Động vật chết hàng loạt: Điềm báo ngày tận thế?

Google News

(Kiến Thức) - Trong những năm vừa qua, dư luận rúng động trước hàng loạt vụ động vật chết hàng loạt. Một số cho rằng đó là điềm báo ngày tận thế.

Sự việc cá chết trắng hàng loạt đang nóng dư luận, thậm chí khiến không ít người liên tưởng đến lời cảnh báo, đó có thể là điềm báo về "Ngày tận thế". Thực chất của hiện tượng này là gì? Các nhà khoa học lý giải ra sao trước hiện tượng bất thường trong thế giới động vật? Liệu đó có phải là điềm báo của "ngày tận thế" như lời đồn tồn tại bấy lâu?
Những vụ động vật chết hàng loạt kỳ lạ
Hiện tượng động vật chết hàng loạt không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, một số người tin đó là điềm báo của ngày tận thế, khiến người dân hoảng loạn, lo sợ cho rằng đó là điềm xấu do chưa từng xảy ra hiện tượng kỳ lạ này trong những năm qua.
Thời gian qua dư luận xôn xao hiện tượng cá biển, bao gồm cả cá nuôi, chết hàng loạt trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, Việt Nam. Hiện tượng cá chết hàng loạt đã gây hoang mang, lo sợ cho không ít người dân. Hiện cơ quan chức năng đang tích cực xác định nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt và các giải pháp khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại, ngăn ngừa tác động xấu đến sức khỏe của người dân đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân ổn định tâm lý, không bị tác động bởi những thông tin không chính xác hay chưa được kiểm chứng.
Dong vat chet hang loat: Diem bao ngay tan the?
Xác hơn 300 xác cá voi chết dạt vào bờ biển ở Patagonia gây xôn xao dư luận.
Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất xuất hiện hiện tượng động vật chết hàng loạt. Trước đó, năm 2015, thế giới chấn động khi hơn 300 xác cá voi chết bị sóng đánh trôi vào bờ biển ở Patagonia, miền Nam Chile. Vào thời điểm đó, một số người lo sợ rằng đó là điềm báo của ngày tận thế. Một số người đã đưa ra những giả thuyết lý giải hiện tượng cá voi chết hàng loạt trên. Theo đó, có giả thuyết cho rằng, số lượng lớn cá voi chết hàng loạt trên là vì một loại virus ra hoặc do sự bùng nổ của tảo còn gọi là "thủy triều đỏ".
Hiện tượng động vật chết hàng loạt cũng từng xảy ra ở Mỹ. Theo đó, vào tháng 1/2011, khoảng 500.000 con chim két cánh đỏ đã chết đồng loạt tại bang Lousianna. Trước đó, hiện tượng kỳ lạ này cũng đã xảy ra tại bang Arkansas. Khi đó, các nhà khoa học đã loại trừ khả năng những con chim két cánh đỏ bị bệnh hoặc bị nhiễm độc. Các chuyên gia cho rằng, chim chết với số lượng lớn có thể do sợ hãi vì tiếng pháo hoa hoặc hậu quả của một vụ va chạm mạnh trên không.
Động vật chết hàng loạt - điềm báo ngày tận thế?
Do liên tiếp xảy ra những vụ động vật chết hàng loạt với số lượng lớn nên các chuyên gia đã vào cuộc tìm hiểu. Thông qua các nghiên cứu, khảo sát, các chuyên gia nhận định động vật chết hàng loạt là hiện tượng khác thường nhưng đó không phải là điềm báo ngày tận thế. Bởi lẽ, hiện tượng động vật chết hàng loạt xảy ra là do các nguyên nhân tự nhiên như gió bão, mưa đá và sấm chớp có thể khiến một số động vật chết hàng loạt với số lượng lớn. Thậm chí, một số hoạt động của con người như bắn pháo hoa, va chạm xe cộ hoặc kéo đường dây điện có thể khiến các loài động vật tử vong với số lượng lớn.
Các chuyên gia cũng lý giải, vấn đề biến đổi khí hậu có thể là một trong những nhân tố đe dọa đến môi trường sinh sống của động vật hoang dã và có thể là một nguyên nhân khiến động vật chết với số lượng lớn trong cùng một thời điểm. Thêm vào đó, bệnh dịch hay ngộ độc cũng có thể là nguyên nhân khiến động vật chết hàng loạt.
Dong vat chet hang loat: Diem bao ngay tan the?-Hinh-2
 Các chuyên gia tìm ra nguyên nhân khiến hàng trăm con rùa biển chết trôi dạt vào bờ biển El Salvador.
Cụ thể, vào tháng 1/2006, hàng trăm con rùa biển đã chết thuộc vài loài rùa biển bị nguy hiểm đã trôi dạt vào bờ biển El Salvador. Khi xảy ra vụ việc này, người dân vô cùng hoang mang, sợ hãi và cho rằng đó là điềm báo không may mắn. Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã ra thông báo rằng, hàng trăm con rùa biển trên chết vì thủy triều đỏ và tảo độc hại nở hoa.
Ngoài ra, hiện tượng động vật chết hàng loạt luôn xảy ra trong thiên nhiên. Theo những ghi chép của Khảo sát Địa lý Mỹ, có ít nhất 16 vụ động vật chết hàng loạt với số lượng hơn 1.000 cá thể chim sáo đá hoặc chim két trong 30 năm qua. Trong đó có trường hợp những con két chết hàng loạt với số lượng lớn được các chuyên gia tìm ra nguyên nhân. Theo đó, những con chim két có thói quen nghỉ ngơi ở trên cây gần nhà dân khi màn đêm buông đến. Tuy nhiên, vào thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới, pháo hoa được bắn lên trời, những con vật này bị đánh thức, hoảng loạn và bay tán loạn. Chúng thường bay hướng xuống dưới theo phản xạ. Do không thể nhìn thấy gì trong ban đêm nên những con chim két đã đâm xuống nóc nhà hoặc đất dẫn đến tử vong.
Video cá biển chết trắng dọc miền Trung do nhiễm độc (nguồn: VTC):
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)