Giải mã tính cách con người qua giấc mơ kỳ dị

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới gây tranh cãi, những người nằm mơ thấy bản thân giết người thường sống hướng nội, dễ trở nên hung hăng...

Các nhà nghiên cứu còn cho biết thêm, những người nằm mơ thấy bản thân giết người thường là người sống hướng nội, không thân thiện hay dữ dằn với người khác khi tỉnh.
Giáo sư Michael Shredl và đồng nghiệp công tác tại Viện Sức khỏe Tâm thần Trung Ương ở thành phố Mannheim, Tây Nam nước Đức đã đưa ra kết quả nghiên cứu trên sau khi phân tích về tính cách của 443 sinh viên và khảo sát về giấc mơ của họ.
Bình quân các sinh viên nhớ lại được từ 2 đến 3 giấc mơ mỗi tuần. Trong số đó, 19% hay nằm mơ thấy mình giết người và đa số là nam giới. Giáo sư Michael cho rằng giấc mơ là sự mở rộng hơn những sự kiện trong đời thực. Những người mơ thấy bản thân giết người thường là người hướng nội, khó hòa đồng, dễ có thái độ thù địch và hung hăng với những người xung quanh. Cảm xúc của họ thường bị kìm nén khi hoàn toàn tỉnh táo nên đã bộc lộ hành động giết ai đó trong giấc mơ.
Ông Schredl cho biết trong tương lai sẽ tiến hành nghiên cứu, điều tra những người tham gia về hoàn cảnh diễn ra các vụ giết người trong mơ của họ. Đó có thể là hành động tự vệ, một tai nạn hay là kẻ giết người máu lạnh.
 Theo kết quả nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu người Đức, những người nằm mơ thấy giết ai đó thường sống hướng nội và đa số là nam giới.
Tuy nhiên, một số chuyên gia không đồng ý với kết quả nghiên cứu trên. Giáo sư William Domhoff tại Đại học California, Santa Cruz ở Mỹ cho rằng những câu hỏi mà nhóm nghiên cứu đặt ra với các đối tượng khi họ thức không phản ánh đúng nội dung giấc mơ của họ. Thay vào đó, những câu hỏi có xu hướng phản ánh khiến những người tham gia nghiên cứu cố nhớ lại bản thân đã nằm mơ thấy điều gì.
Giáo sư William Domhoff cũng cho rằng tỉ lệ người mơ thấy bản thân giết người lên đến 19% là quá cao. Ông cũng cho biết hầu hết mọi người chỉ nhớ mơ hồ những điều đã làm trong lúc chiêm bao. Rất ít người có thể nhớ lại một cách chính xác nội dung giấc mơ của bản thân. Thêm vào đó, hầu hết mọi người có xu hướng nhớ những sự kiện bất thường và không nhớ đến những điều bình thường.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)