Giải mã nhìn thấy “ma” dưới góc độ khoa học

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia ở Thụy Sĩ đã giải mã được nhìn thấy "ma" dưới góc độ khoa học khiến mọi người kinh ngạc.

Cảm giác về sự hiện diện ma quái, nhìn thấy ma xuất hiện từ lâu trong văn hóa dân gian và truyền thuyết ở nhiều nền văn minh, các quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia đã giải mã nhìn thấy "ma" dưới góc độ khoa học. Theo đó, việc nhìn thấy "ma" hoàn toàn do trí não của con người. Những hiện tượng ma quái đó xuất hiện khi bản thân người bệnh mắc bệnh tật, stress, căng thẳng...
Kết quả nghiên cứu trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành một loạt thử nghiệm. Bởi lẽ, trước đó các chuyên gia từ lâu đã nghi ngờ hồn ma là một ảo ảnh do con người tạo ra. Những người mắc bệnh tâm thần hay gặp các vấn đề về thần kinh thường xuyên gặp phải "những hiện tượng kỳ lạ".
Những người trải qua nỗi đau về thể chất và cảm xúc cực đoan cũng tuyên bố nhìn thấy "ma" hay cảm nhận được những người thân yêu đã mất của họ có mặt trong phòng.
Các tình nguyện viên tham gia thí nghiệm đã được chia nhỏ thực hiện các thí nghiệm khác nhau. Tiến sĩ Giulio Rognini đến từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (EPFL) cho biết những người gặp "ma" đa số là những người đang trải nghiệm các điều kiện cực điểm (chẳng hạn như những người leo núi, các nhà thám hiểm) và những người mắc một số chứng bệnh thần kinh.
Tiến sĩ Rognini và các cộng sự đã quét não 12 người mắc các rối loạn thần kinh và từng thông báo đã "gặp" ma. Họ phát hiện, tất cả những bệnh nhân này đều chịu tổn thương ở các phần não bộ gắn liền với sự tự ý thức, chuyển động và vị trí của cơ thể trong không gian.
Trong bước nghiên cứu tiếp theo, các chuyên gia chọn 48 người tình nguyện khỏe mạnh, chưa từng gặp những điều bất thường. Sau đó, họ tạo lập một thí nghiệm nhằm thay đổi các tín hiệu thần kinh ở những vùng não nói trên của các đối tượng tham gia thí nghiệm.
Theo đó, nhóm nghiên cứu bịt mắt những tình nguyện viên và yêu cầu họ điều khiển một robot bằng tay. Khi các tình nguyện viên làm điều đó, một robot mô tả chính xác các chuyển động này ở trên lưng của họ.
Giai ma nhin thay “ma” duoi goc do khoa hoc
 Tình nguyện viên tham gia thí nghiệm điều khiển một robot bằng tay.
Khi các chuyển động ở phía trước và phía sau cơ thể người tình nguyện xảy ra chính xác cùng thời điểm, họ thông báo không có gì lạ. Dẫu vậy, khi xảy ra sự chênh lệch thời gian giữa các chuyển động, 1/3 đối tượng tham gia thí nghiệm thông báo cảm nhận được sự hiện diện của hồn ma ở trong phòng. Thậm chí, một số người còn cho biết cảm nhận được 4 bóng ma ở đó.
Qua nghiên cứu trên, các chuyên gia thu được kết quả: khi mọi người cảm thấy sự hiện diện của ma quỷ, não bộ của con người đang bị lẫn lộn. Theo đó, bộ não tính sai vị trí của cơ thể và nhận diện nó thuộc về một đối tượng khác.
Tâm Anh (theo Telegraph)

Bình luận(0)