Giải mã bí ẩn “đám ma quạ” dưới con mắt khoa học

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi khi có một con quạ chết thì cả đàn lại tụ tập trước đồng loại. Mới đây, các chuyên gia đã giải mã được bí ẩn "đám ma quạ".

Theo kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Animal Behaviour, Kaeli Swift – trưởng nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Washington đã tìm ra bí ẩn bí ẩn "đám ma quạ"
Theo đó, các chuyên gia phát hiện việc đàn quạ tụ tập lại với nhau sau khi một con trong đàn chết không chỉ "khóc thương" cho con vật xấu số đó. mà chúng còn cố gắng tìm ra mối đe dọa sống còn và từ đó cảnh giác, tránh được những mối nguy hiểm có thể khiến chúng mất mạng trong tương lai.
Giai ma bi an “dam ma qua” duoi con mat khoa hoc
 Loài quạ cố gắng tìm ra mối đe dọa đến cuộc sống của chúng khi phát hiện xác đồng loại.
Kết quả nghiên cứu trên có được sau khi nhóm nghiên cứu của chuyên gia Swift tiến hành nghiên cứu trong hai năm tại tiểu bang Washington, Mỹ. Theo đó, nhóm nghiên cứu của chuyên gia Swift cùng 25 tình nguyện viên đã đặt thức ăn tại hơn 100 điểm tại bang Washington nhằm thu hút đàn quạ.
Sau đó, các tình nguyện viên đeo mặt nạ và đứng gần chỗ đặt thức ăn nhằm thu hút đàn quạ trong 30 phút để theo dõi diễn biến tình hình. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên được bố trí đứng vào ba bối cảnh nguy hiểm: một là người đeo mặt nạ cầm xác quạ; Hai là người đứng cạnh chim ưng đang đậu; Ba là người đứng cạnh chim ưng đang đậu cùng một xác quạ. Ngoài ra, các chuyên gia còn sử dụng mặt nạ để kiểm tra xem quạ có thể nhớ được mặt người không, vì các ứng viên tham gia nghiên cứu là khác nhau.
Giai ma bi an “dam ma qua” duoi con mat khoa hoc-Hinh-2
 Loài quạ có khả năng ghi nhớ gương mặt xuất sắc.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả quạ đều có phản ứng giống nhau khi nhận thấy điều bất thường: chúng kêu rất to và gọi các con quạ khác ở gần đó đến. Trong ba bối cảnh do nhóm nghiên cứu đặt ra, đàn quạ có phản ứng mạnh nhất với trường hợp thứ ba. Theo đó, những con quạ sẽ trở nên cảnh giác hơn khi tìm thấy xác đồng loại và nhận biết được kẻ thù nguy hiểm.
Thí nghiệm nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng, quạ có khả năng ghi nhớ mặt người xuất sắc trong suốt nhiều năm. Với kỹ năng này, chúng có thể ghi nhớ được gương mặt của kẻ thù, các mối đe dọa đến sự sống còn của chúng. Từ đó, đàn quạ có thể sống rất "thọ" và có biện pháp ứng phó với những mối nguy hiểm. Theo đó, chúng thường kêu rất to để báo cho đồng loại biết có nguy hiểm khi trông thấy những người đeo mặt nạ mà chúng nhìn thấy từ nhiều năm trước đi vào khu vực sinh sống của chúng.
Tâm Anh (theo National Geographic)

Bình luận(0)