Giải mã bất ngờ về tên nạn nhân trong vụ Minh Béo

Google News

(Kiến Thức) - Tên nạn nhân trong vụ Minh Béo được gọi là John Doe có ý nghĩa rất đặc biệt trong lịch sử pháp luật Mỹ. 

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Luật sư quận Cam, bang California, Mỹ (OCDA) mới đây, diễn viên hài Minh Béo (tên thật của Minh Béo), 39 tuổi, bị truy tố với hành vi lạm dụng tình dục, có ý định thực hiện hành vi khiêu dâm với trẻ dưới 14 tuổi và hẹn hò gặp gỡ với trẻ vị thành niên để thực hiện ý định này. Trước đó, Minh Béo bị bắt ngày 24/3 khi đang cố gắng sắp xếp cuộc gặp gỡ nhân viên này với mục đích tấn công tình dục ở Mỹ.
Diễn viên hài Minh Béo bị buộc tội có "quan hệ bằng miệng" với John Doe 1 - tên nạn nhân đầu tiên, đang ở tuổi vị thành niên, khi cậu bé này tới thử vai để quay video. Tên nạn nhân trong vụ Minh Béo bị bắt được gọi là John Doe có ý nghĩa riêng.
Kênh truyền hình hàng đầu tại Mỹ ABC News vừa đưa tin về scandal của Minh Béo bị bắt ở Mỹ vì tình nghi tấn công tình dục một bé trai dưới 14 tuổi. Ảnh: ABC News. 
Tại Mỹ, John Doe là tên dùng để đặt cho một người, giới tính nam, tên của người cần được giữ bí mật về danh tính hoặc của một nam giới chưa biết xác định được các thông tin về cá nhân. Tên gọi này cũng được đặt cho một xác chết ở bệnh viện chưa rõ danh tính.
Tên gọi chung John Doe thường được sử dụng trong các vụ án nhằm bảo vệ quyền riêng tư, danh dự, uy tín của đối tượng bị giết hoặc xâm hại.
Trong trường hợp nạn nhân là nữ cần bảo vệ danh tính thì họ sẽ được đặt tên là Jane Doe, nếu là trẻ em thì sẽ được đặt tên là Baby Doe. Cách đặt tên như này được sử dụng phổ biến ở Mỹ, Canada.
Trong khi đó, một số nước nói tiếng Anh khác như Vương quốc Anh, New Zealand và Australia, người ta không dùng tên John Doe để chỉ những người không rõ danh tính hoặc tên của người cần được giữ bí mật. Thay vào đó, họ thường dùng tên John Bloggs hay John Smith để thay thế.
Theo Wikipedia, nguồn gốc tên gọi John Doe xuất phát từ triều đại vua Edward III (1312-1377) của Vương quốc Anh. Vào thời điểm đó, người ta dùng Doe và Roe để dùng chỉ người chủ nhà và người thuê nhà lừa đảo.
Video nam nghệ sĩ Minh Béo nổi tiếng Việt Nam bị bắt vì tình nghi tấn công tình dục một bé trai dưới 14 tuổi (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Wikipedia, ABC News)

Bình luận(0)