Bật mí dụng cụ ám sát chính trị gia Trung cổ

Google News

(Kiến Thức) - Nhà khảo cổ học Bulgary mới phát hiện được một chiếc nhẫn đồng thời Trung cổ, được sử dụng để ám sát chính trị gia vào khoảng 700 năm trước.

Chiếc nhẫn đặc biệt này được các nhà khảo cổ tìm thấy tại một pháo đài cổ xưa ở mũi Kaliakra, nằm khá gần thị trấn Kavarna bên bờ Hắc hải, Đông bắc Bulgary. Các chuyên gia nhận thấy chiếc nhẫn được chế tác vô cùng tinh xảo và suy đoán nó được đeo ở ngón tay út thuộc bàn tay phải của một người đàn ông.
Chiếc nhẫn trên có đặc điểm đặc biệt là được tạo tác với phần vỏ rỗng, uốn cong với hạt trang trí và có một lỗ hổng nhân tạo.
"Phần vỏ rỗng của chiếc nhẫn được dùng để chứa thuốc độc. Người đeo nó có thể đổ chất chết người đó vào cốc của đối phương mà không để lại bất cứ dấu vết gì", quan chức Kavarna thông báo.
Các nhà khoa học xác định chiếc nhẫn dùng để đầu độc, ám sát chính trị gia thời Trung cổ có niên đại từ thế kỷ 14. Trước khi phát hiện chiếc nhẫn này, họ còn tìm thấy hơn 30 chiếc nhẫn vàng, hoa tai đính ngọc và trang sức quý giá khác cũng được phát hiện ở khu vực trên kể từ năm 2011.
Chiếc nhẫn độc được cho là dùng để ám sát chính trị gia thời Trung cổ.
Bonnie Petrunova - Phó giám đốc Bảo tàng và Viện khảo cổ quốc gia Bulgary đồng thời là người đứng đầu nhóm khai quật cho biết, chiếc nhẫn mới phát hiện là món đồ trang sức độc nhất vô nhị từng được con người khai quật.
"Đó là một chiếc nhẫn độc đáo. Phần vỏ rỗng của chiếc nhẫn chắc chắn dùng để chứa chất độc và để ám sát chính trị gia. Người sử dụng đeo nó ở bên tay phải nhưng không đeo thường xuyên. Chủ nhân của chiếc nhẫn chỉ đeo nó khi cần phải trừ khử ai đó”, Phó giám đốc Petrunova cho hay.
Các chuyên gia, nhà khoa học tình nghi chiếc nhẫn độc trên có nguồn gốc từ Italia và Tây Ban Nha bởi hai nước có quan hệ giao thương với người Bulgary. Người ta cũng suy đoán nó được sử dụng vào thời điểm Kaliakra từng là thủ phủ của một xứ ở vùng Dobruja. Nhiều khả năng chiếc nhẫn đầu độc này đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giữa lãnh chúa xứ Dobrudja là Dobrotitsa với con trai của ông là Ivanko Terter vào nửa sau thế kỷ XIV.
Mặt khác, nó cũng có thể là vũ khí ám sát bí mật thời Trung cổ dùng cho tên sát nhân giết người hàng loạt.
"Chiếc nhẫn độc nhất vô nhị này sẽ giúp chúng ta tìm ra được nguyên nhân vô số cái chết đột ngột, không chút manh mối của các nhà quý tộc và nhân vật thượng lưu thân cận với lãnh chúa Dobrotitca", Phó giám đốc Petrunova tiết lộ.
Nhật Anh (theo Discovery)

Bình luận(0)