5 sự thật thú vị ít biết về danh họa Picasso

Google News

(Kiến Thức) - Từng tham gia một vụ trộm ở bảo tàng Louvre, vẽ bức tranh hoàn thiện đầu tiên năm 9 tuổi... là những sự thật thú vị ít biết về Picasso.

Pablo Picasso là một trong những danh họa xuất chúng nhất trong lịch sử nhân loại có quá khứ vô cùng thú vị. Dưới đây là những sự thật thú vị, ít biết về Picasso:
Từng tham gia một vụ trộm ở bảo tàng Louvre
Pablo Picasso từng tham gia đánh cắp tác phẩm nghệ thuật ở viện bảo tàng Louvre (Pháp), thậm chí còn bị cáo buộc lên kế hoạch đánh cắp bức “Mona Lisa” trước khi danh họa này nổi tiếng.
Năm 1911, chính quyền thành phố Paris phát hiện ra Picasso đang sở hữu hai bức tượng Iberia bị đánh cắp từ viện bảo tàng Louvre. Thủ phạm thực hiện phi vụ đánh cắp này là do một người quen của Picasso có tên Géry Pieret trộm trước đó 4 năm.
5 su that thu vi it biet ve danh hoa Picasso
Tại thời điểm bị phát hiện, Picasso khẳng định rằng ông không hề biết đó là những bức tượng bị đánh cắp. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử hội họa trong đó có Silvia Loreti và Noah Charney cho rằng, Picasso hoàn toàn biết rõ nguồn gốc của những bức tượng trên và thậm chí có thể đã “đặt hàng” những kẻ trộm cắp đánh cắp số tác phẩm trên.
Picasso thường xuyên tới thăm viện bảo tàng Louvre và là người sùng bái nghệ thuật Iberian - những tác phẩm nghệ thuật được coi là khởi nguồn của nghệ thuật Tây Ban Nha. Do đó, Picasso không thể nào không nhận ra hai bức tượng mà Géry Pieret đưa cho mình là đồ ăn trộm. Thêm vào đó, sẽ là không hợp lý nếu Géry Pieret tình cờ đánh cắp đúng hai bức tượng phù hợp với khiếu thẩm mỹ của Picasso và rồi lại vô tình rơi đúng vào tay vị họa sĩ người Tây Ban Nha này cất giữ.
Hoàn thành bức tranh đầu tiên năm 9 tuổi
Cha của Picasso là một họa sĩ nên đã dạy con trai cầm cọ vẽ từ khi ông còn rất nhỏ. Chính vì vây, khi mới 9 tuổi, Picasso đã hoàn thành bức tranh đầu tiên có tên “Le Picador”.
5 su that thu vi it biet ve danh hoa Picasso-Hinh-2
Vài năm sau đó, Picasso theo học một trường nghệ thuật ở Barcelona - nơi cha ông làm việc và sau này danh họa tài ba trên thuê một studio để làm việc. Trong khoảng thời gian theo học tại ngôi trường này, Picasso hoàn thành bức vẽ hàn lâm khổ lớn đầu tiên năm 9 tuổi (năm 1895) với bức “First Communion”.
Cha của Picasso đã thề sẽ rời xa cọ vẽ từ khi Picasso mới 13 tuổi bởi ông cảm thấy tài năng hội họa của con trai đã vượt xa mình.
Thường mang theo một khẩu súng lục nạp những vỏ đạn rỗng ruột
Picasso đã được nhà văn Pháp Alfred Jarry truyền cảm hứng từ phong cách sống cho đến những tác phẩm của ông, trong đó có việc bắt chước thói quen mang theo một khẩu súng lục trong người, nạp đầy những vỏ đạn rỗng ruột.
Theo đó, Picasso sẽ “nổ súng” vào những người nào dám hỏi ông ý nghĩa của những bức tranh ông đã vẽ, chất vấn về lý tưởng thẩm mỹ của ông hay xúc phạm người mà ông mến mộ - Cézanne.
Picasso "phát hiện" tài năng của Henri Rousseau một cách đặc biệt
Picasso đã tổ chức một bữa tiệc nhằm chế nhạo, chỉ trích phong cách nghệ thuật của Rousseau. Tuy nhiên, hành động này đã không đạt được hiệu quả như mong muốn của Picasso. Thay vào đó, Rousseau từ một người vô danh trở nên nổi tiếng trong giới hội họa.
5 su that thu vi it biet ve danh hoa Picasso-Hinh-3
Trước khi trở thành người nổi tiếng, Henri Rousseau làm nghề thu thuế. Trong khi đó, hội họa là công việc “tay trái” của Rousseau mỗi khi ông rảnh rỗi.
Năm 1908, Picasso tổ chức một bữa tiệc và mời những những họa sĩ khác tham gia tại căn hộ của mình. Trong số những vị khách được mời đến có Rousseau. Khi đó, Rousseau nghĩ rằng đây là niềm vinh dự lớn nên khi đang trong men say đã nói với Picasso rằng: "Bạn và tôi là những họa sĩ vĩ đại nhất thời đại. Bạn theo phong cách Ai Cập còn tôi theo phong cách hiện đại".
Picasso từng có cuộc chạm trán thú vị với binh sĩ phát xít Đức
Danh họa tài ba Picasso từng đụng độ binh sĩ phát xít Đức khi nhóm người này lục soát căn hộ của ông ở Paris. Sau khi tìm thấy bức ảnh chụp lại bức “Guernica” - một siêu phẩm hội họa phản chiến của Picasso, những binh sĩ Đức đã hỏi Picasso rằng có phải ông trả lời: “Không, chính các anh đã làm nó”.
Đây có thể là một câu chuyện bịa đặt nhưng đã được lan truyền rộng rãi trong thời kỳ phát xít Đức chiếm đóng Paris hồi chiến tranh thế giới 2.
Bên cạnh đó, người ta còn lan truyền câu chuyện rằng, khi quân Đức sai người mang than củi tới cho Picasso để sưởi ấm căn hộ của ông trong mùa Đông lạnh giá thì Picasso đã từ chối và trả lời rằng: “Một người Tây Ban Nha không bao giờ biết lạnh”.
Tâm Anh (theo Huffington Post)

>> xem thêm

Bình luận(0)