WHO tuyên bố xóa sạch mầm mống bệnh bại liệt năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Y tế Thế giới hy vọng chứng bệnh bại liệt sẽ được xóa sổ vĩnh viễn vào năm 2016.

WHO hi vọng chứng bệnh bại liệt sẽ được xóa sổ vào năm 2016 sau khi được kiểm soát ở các vùng chiến sự như Syria, Iraq, Somali nhờ chiến dịch tiêm chủng 2 năm trước.
Christopher Maher, người điều hành chương trình chống bệnh bại liệt tuyên bố rằng căn bệnh này có khả năng sẽ được xóa sổ hoàn toàn trong năm nay, dù một số trường hợp bệnh vẫn còn xuất hiện ở Pakistan và Afghanistan, nhưng số ca đã giảm.
WHO tuyen bo xoa sach mam mong benh bai liet nam 2016
 Một em bé được đánh dấu đã tiêm vacxin bại liệt tại thành phố Chandigarh (Ấn Độ). Ảnh: Reuters.
Tuyên bố này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra trong lễ khánh thành trung tâm cấp cứu và diệt trừ bại liệt ở thủ đô Amman (Jordan) ngày 17/1.
WHO cũng thừa nhận con người đang phải đối mặt với nhu cầu lớn chưa từng có về các dịch vụ y tế cơ bản. Đặc biệt là khi người dân ở 22 quốc gia xảy ra xung đột hoặc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và không có cơ hội được chăm sóc sức khỏe. Trong đó, Trung Đông được xem là nơi có số lượng lớn nhất những người dân di cư.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 1988 trên toàn cầu có khoảng 350.000 bệnh nhân bị mắc bệnh bại liệt nhưng đến năm 2013, sau thời gian 25 năm đã giảm xuống chỉ còn 417 trường hợp.
Từ đầu năm 2014 cho đến nay trên thế giới đã ghi nhận có 74 bệnh nhân bại liệt, trong đó 59 trường hợp phát hiện tại Pakistan. Các chuyên gia cảnh báo bệnh bại liệt đang quay trở lại và có nguy cơ đe dọa sức khỏe của cộng đồng khi chúng xuất hiện mà không có biện pháp ngăn chặn.
Bại liệt là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút bại liệt gây nên. Bệnh cảnh lâm sàng được biểu hiện bởi triệu chứng sốt nhẹ, tiêu chảy và liệt mềm cấp tính; khi bệnh nhân đã bị liệt thì hết sốt.
Bệnh bại liệt được lây nhiễm qua đường tiêu hóa, vi rút gây bệnh xâm nhập vào cơ thể bằng nguồn thực phẩm ăn uống, sau đó lan vào hạch mạc treo rồi đến hệ thần kinh.
Dấu hiệu liệt thường xuất hiện khi có các tổn thương bất chợt sau tiêm chích và chỉ xuất hiện khoảng 1% ở những người bị nhiễm vi rút. Thực tế ghi nhận người bệnh có triệu chứng đau cơ trước khi bị liệt.
Triệu chứng liệt do bệnh bại liệt là loại liệt mềm, không đối xứng và thường bị liệt ở chân nhiều hơn ở tay. Nếu bị liệt cơ hô hấp dễ dẫn đến tử vong.
Có khoảng 1% số bệnh nhân có biểu hiện viêm màng não nước trong. Thực tế ghi nhận có đến 90% các trường hợp nhiễm virus bại liệt thường ở thể ẩn, không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.
Bệnh bại liệt có thể chủ động phòng ngừa bằng cách sử dụng vắc xin phòng bệnh. Có hai loại vắc xin là vắc xin sống giảm độc lực gọi là Sabin và vắc xin tiêm gọi là Salk.

Ngọc Anh (Theo Foxnews)

Bình luận(0)