WHO: Nguy cơ Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu là rất thật

Google News

(Kiến Thức) - "Lúc này, virus corona đã đặt chân đến quá nhiều quốc gia. Nguy cơ Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu đã trở nên rất thật. Nhưng nó sẽ đại dịch đầu tiên trong lịch sử có thể kiểm soát được", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng nguy cơ Covid-19 trở thành đại dịch đang tăng lên khi dịch bệnh này lây lan nhanh khắp thế giới.
Các quan chức WHO chưa gọi Covid-19 là đại dịch toàn cầu, song họ đang tiến gần hơn đến tuyên bố này. Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp WHO thừa nhận: "Khi bạn chạm đến con số 100 quốc gia và 100.000 ca bệnh, đến lúc phải lùi lại để suy nghĩ. Hai tuần trước mới chỉ là 30 quốc gia thôi".
WHO: Nguy co Covid-19 tro thanh dai dich toan cau la rat that
Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: BI. 
Về mức độ nghiêm trọng của dịch Corona, các quan chức WHO cho biết: Khoảng 80% số người mắc Covid-19 phát triển các triệu chứng nhẹ trong khi 20% xuất hiện các triệu chứng nặng. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu cho rằng nCoV chỉ nguy hiểm tính mạng người già. Bệnh nhân ung thư và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương cũng có nguy cơ lớn nếu bị nCoV tấn công.
Theo lãnh đạo WHO, 70% trong số hơn 80.000 ca bệnh ở Trung Quốc đã hồi phục và được xuất viện. Dịch bệnh ở đây có thể sớm chấm dứt. Tổng giám đốc WHO thậm chí đánh giá Trung Quốc đang dần kiểm soát được dịch bệnh.
Các chuyên gia WHO cho rằng, một số quốc gia mới chỉ ghi nhận ca bệnh đầu tiên, còn ở vài nơi, dịch bệnh đã tiến triển chậm lại, thậm chí dừng lại. Việc có thể kiểm soát dịch bệnh hay không phụ thuộc vào tốc độ và mức độ hành động của mỗi nước.
Theo chuyên gia Ryan, WHO xác định đại dịch là một tình huống mà trong đó "dân số của cả thế giới có thể bị phơi nhiễm và có khả năng một phần trong số họ ngã bệnh".
Mặc dù tỷ lệ tử vong của Covid-19 thấp hơn Sars, nhưng virus corona chủng mới được đánh giá có sức tàn phá khủng khiếp hơn.
Các quan chức WHO đã nâng mức độ rủi ro của Covid-19 từ mức "cao" lên mức "rất cao" ở cấp độ toàn cầu.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)