Vải thiều có thể gây tử vong nếu ăn sai cách, cha mẹ cần chú ý

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài hóc nghẹn, vải thiều có thể gây tử vong nếu ăn sai cách, khi là yếu tố gây ra phản ứng hạ đường huyết đột ngột với nhiều biến chứng.

Vào ngày 18 tháng 6 năm 2019, CNN đã báo cáo rằng hơn 100 trẻ em đã chết vì viêm não cấp tính trong ba tuần qua ở Bihar, Ấn Độ, nghi ngờ có liên quan đến việc ăn vải thiều
Năm 2018, một đứa trẻ 7 tuổi ở Quảng Châu đã ăn 20 quả vải khi bụng đói và ngã gục. Cậu bé được đưa đến bệnh viện và được chẩn đoán là "Bệnh vải thiều".
Vậy "Bệnh vải thiều" là gì? Đó là phản ứng hạ đường huyết đột ngột (hôn mê nặng) do tiêu thụ quá nhiều vải thiều tại một thời điểm, thường được gọi là "Bệnh vải thiều". Bệnh này thường xảy ra chủ yếu vào mùa vải thiều, và thường xảy ra ở trẻ em từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm.
Vai thieu co the gay tu vong neu an sai cach, cha me can chu y
 
Một nghiên cứu được công bố trên The Lancet Global Health vào tháng 4 năm 2017 cho thấy vải thiều có chứa hai chất độc là hypoglycine A và α-methylenecyclopropylglycine.
Trong số đó, độc tố methylenecyclopropylglycine có tác dụng hạ đường huyết, và hai chất độc này sẽ phá hủy một số enzyme trong quá trình tân tạo đường (gluconeogenesis), ảnh hưởng đến chuyển hóa chất béo và cản trở khả năng sản xuất glucose của cơ thể.
Glucose chính xác là nguồn cung cấp năng lượng cho não. Khi cơ thể có ít glycogen và cơ thể không thể theo kịp nó, lượng đường trong máu sẽ giảm, dẫn đến hạ đường huyết cấp tính
Triệu chứng của "Bệnh vải thiều"
 "Bệnh vải thiều" thường xảy ra đột ngột vào sáng sớm, chủ yếu là do các triệu chứng do hạ đường huyết nặng.
Đổ mồ hôi, run rẩy, mờ mắt, đói, yếu, xanh xao, đánh trống ngực, buồn nôn và ói mửa, ớn lạnh ở tứ chi... Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đếnhôn mê, co giật liệt, đồng tử giãn, xảy ra và hạ đường huyết kéo dài. Nó có thể gây rối loạn chức năng não, viêm não. Vì vậy vải thiều có thể gây tử vong nếu ăn sai cách.
Những người bị dị ứng với vải cũng sẽ có các triệu chứng viêm da dị ứng như phát ban và ngứa.
Chú ý khi ăn vải thiều
Tất nhiên vải là loại trái cây rất tốt, giàu nước và vitamin C, quan trọng là cần chú ý ăn đúng cách:  
1. Những người bị dị ứng với vải thiều và bệnh nhân tiểu đường nên ăn uống thận trọng.
2. Hãy nhớ không ăn vải thiều khi bụng đói. Nên ăn nửa giờ sau bữa ăn. Không nên ăn quá nhiều vải thiều mỗi ngày. Trẻ em từ 1-3 tuổi chỉ nên ăn 100-200 gram mỗi ngày và không quá 3 quả.
3. Ngâm hoàn toàn và làm sạch chất bảo quản và thuốc trừ sâu trên bề mặt vỏ quả vải, không ăn vải chưa chín.
4. Trẻ có thể bị nghẹn quả vải, hoặc hạt vải, gây ngạt thở. Khi cho trẻ dưới 4 tuổi ăn vải thiều, cha mẹ chú ý bỏ hạt và tách miếng nhỏ.
5. Súc miệng kịp thời sau khi ăn vải. Ăn một lượng lớn trái cây có hàm lượng đường cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu vitamin B, hệ thống miễn dịch yếu và dễ gây viêm.
6. Nếu không may bị "Bệnh vải thiều", cần được điều trị kịp thời. Nếu bạn chỉ có các triệu chứng nhẹ như chóng mặt, mệt mỏi và đổ mồ hôi, bạn có thể uống nước glucose hoặc nước đường trắng để bổ sung glucose cần thiết. Nếu bị co giật, suy sụp hoặc sốc, bạn nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời.
Tóm lại, hãy nhớ ăn vải thiều: không ăn khi bụng đói, không ăn quá nhiều, không ăn chưa chín, nhớ súc miệng sau khi ăn.
Túc Mạch ( Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)