Uống ít bia vẫn có thể gây hại cho não

Google News

Ở mức vừa phải, việc uống bia vẫn có thể làm giảm khả năng ghi nhớ, lý luận, giải quyết vấn đề.

Não cần một lượng sắt nhất định để hoạt động bình thường. Song một bộ não già cỗi có thể tích trữ quá nhiều sắt. Tình trạng dư thừa sắt dẫn tới giảm trí nhớ và kỹ năng tư duy ở mức chậm. Theo thời gian, 2 yếu tố đó có khả năng dẫn tới chứng mất trí nhớ.
Giới khoa học nhất trí rằng sự tích tụ sắt tại một số vùng của não làm giảm khả năng tư duy như lập kế hoạch, lý luận và giải quyết vấn đề.
Healthday đưa tin tiến sĩ Anya Topiwala, một nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) phân tích dữ liệu của gần 21.000 người ở độ tuổi trung niên và cao niên từng chụp não bằng máy chụp cộng hưởng từ. Những người này thường xuyên uống vài cốc bia mỗi tuần.
Uong it bia van co the gay hai cho nao
Kết quả cho thấy hàm lượng sắt trong não những người không uống rượu, bia đạt mức thấp nhất. Tình hình hoàn toàn trái ngược ở nhóm uống rượu, bia thường xuyên. Hiện tượng thừa sắt diễn ra đối với cả những người uống rượu, bia ở mức vừa phải.
Phát hiện của Đại học Oxford không chứng minh rằng chất cồn trực tiếp làm tăng hàm lượng sắt trong não, hay sự dư thừa sắt trong não khiến trí nhớ và khả năng tư duy của con người giảm. Tuy nhiên, phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng rằng sức khỏe của não vẫn có thể sa sút ngay cả khi con người uống rượu, bia ở mức vừa phải.
“Ngay cả một lượng chất cồn rất nhỏ, trong giới hạn an toàn theo các tiêu chuẩn hiện nay, vẫn có thể gây hại cho não của bạn”, tiến sĩ Anya Topiwala khẳng định với Healthday. Vị tiến sĩ nói thêm rằng mối quan hệ giữa uống rượu, bia và sự suy giảm năng lực hoạt động của não làm tăng tác động tiêu cực của quá trình lão hóa.
“Khả năng tư duy sắc bén của con người giảm dần theo thời gian, và dường như sự tích tụ sắt trong não khiến quá trình suy giảm ấy trở nên nhanh hơn”, Topiwala bình luận.
Theo Thiên Uyên / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)