Triệu chứng mắc COVID-19 giữa người đã tiêm và chưa tiêm vắc-xin khác nhau thế nào?

Google News

Theo các nhà nghiên cứu, những người đã tiêm vắc-xin vẫn có thể mắc Covid-19, vậy triệu chứng khác với người chưa tiêm thế nào?

Các triệu chứng Covid-19 phổ biến

Các nhà nghiên cứu trên ứng dụng Zoe Covid (Anh) đã cập nhật danh sách triệu chứng ở những người đã được tiêm phòng đầy đủ, bao gồm nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi, viêm họng, mất khứu giác.

Trong khi đó, các triệu chứng phổ biến nhất ở người chưa tiêm chủng là mất khứu giác, sốt và khó thở. Những triệu chứng này thuộc nhóm ít phổ biến trong danh sách đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine. Ho dai dẳng xếp ở vị trí thứ 8 nếu bạn đã tiêm 2 liều vaccine, do đó, không còn là dấu hiệu hàng đầu của Covid-19.

Trieu chung mac COVID-19 giua nguoi da tiem va chua tiem vac-xin khac nhau the nao?
Năm triệu chứng Covid-19 phổ biến nhất dựa trên tình trạng tiêm chủng của mọi người.

Tiến sĩ Claudia Corwin, chuyên gia y học nghề nghiệp của Đại học Iowa Health Care, chia sẻ trên NBC Chicago, ở người đã tiêm phòng sẽ có các triệu chứng nhẹ như nghẹt mũi và chảy nước mũi phổ biến hơn, còn những người chưa được tiêm vaccine có nguy cơ bị triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Theo chuyên gia này, nhiều người được tiêm phòng thậm chí không nhận ra họ bị nhiễm virus vì cho rằng đó là dị ứng theo mùa hoặc cảm lạnh thông thường.

Sự khác biệt lớn nhất về triệu chứng mắc Covid-19 giữa người đã và chưa tiêm vaccine

Sự khác biệt lớn nhất về triệu chứng mắc Covid-19 giữa người đã và chưa tiêm vaccine là mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh. Những người được tiêm chủng có ít triệu chứng, nhẹ hơn, so với người chưa tiêm.

Trieu chung mac COVID-19 giua nguoi da tiem va chua tiem vac-xin khac nhau the nao?-Hinh-2
Biến chủng Delta dường như gây bệnh nặng hơn so với các biến chủng khác

Biến chủng Delta dường như gây bệnh nặng hơn so với các biến chủng khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu từ Anh và Scotland chỉ ra vaccine Pfizer giảm 88% nguy cơ nhiễm biến chủng Delta có triệu chứng. Vaccine này cũng làm giảm 96% nguy cơ nhập viện do nhiễm biến chủng Delta.

Trong các nghiên cứu về triệu chứng Covid-19, nhức đầu, sổ mũi và viêm họng là các dấu hiệu thường gặp ở mọi bệnh nhân. Ngoài ra, những người tiêm đủ 2 liều vaccine thường bị mất khứu giác hơn. Đa số người chưa tiêm hay bị sốt. Ho dai dẳng cũng phổ biến hơn ở người chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm một liều.

Phân tích gần đây của CDC về đợt bùng phát ở quận Barnstable, Massachusetts, cho thấy ho, đau đầu, đau họng, đau cơ và sốt là những triệu chứng phổ biến ở những người mắc Covid-19.

Mới đây, theo Guardian, nhóm tác giả phát hiện 13 người gặp “ngón chân Covid-19” với tổn thương ở ngón chân, bàn tay, gây viêm, mẩn đỏ kèm theo bỏng rát, ngứa kéo dài hàng tháng. Tổn thương của các F0 tương tự bị cước tay, chân vào mùa lạnh.

Tình trạng này thường phát triển trong vòng 1-4 tuần sau mắc Covid-19. Các vết sưng, đỏ thường tập trung ở ngón chân, thậm chí lan ra cả hai bàn chân. Những vết loét gây đau đớn, cảm giác nóng rát và ngứa. Ban đầu, các ngón chân sẽ có màu đỏ, sau đó, chuyển tím và có tình trạng viêm.

Nhóm chuyên gia tại Anh phát hiện những F0 bị “ngón chân Covid-19” có liên quan tình trạng cơ thể tạo phản ứng miễn dịch quá mức khiến một số kháng thể nhắm nhầm mục tiêu, tự tấn công tế bào, mô của con người thay vì virus xâm nhập.

Ngoài hệ thống miễn dịch, các tế bào lót mạch máu cũng bị ảnh hưởng khi nCoV xâm nhập. Nhóm chuyên gia cho rằng điều này cũng gây ra hiện tượng tổn thương mao mạch ở ngón tay, chân người bệnh.

Trieu chung mac COVID-19 giua nguoi da tiem va chua tiem vac-xin khac nhau the nao?-Hinh-3
Hiện tượng "ngón chân Covid-19"

Trên thực tế, “ngón chân Covid-19” chưa được công nhận là triệu chứng điển hình khi mắc Covid-19. Tuy nhiên, số lượng F0 báo cáo tình trạng này chiếm tỷ lệ đáng kể, thậm chí, họ không gặp các triệu chứng Covid-19 thông thường khác.

Một số chuyên gia khẳng định hiện tượng "ngón chân Covid-19" cần được xem xét cẩn thận và đưa nó vào hệ thống kiểm tra, sàng lọc người nghi mắc Covid-19, tương tự mất vị giác, khứu giác trước đây.

Tiến sĩ Ulysses Wu, thuộc Hệ thống của Hartford HealthCare ở Connecticut, cho biết không dễ dàng để phân biệt sự khác nhau giữa các triệu chứng mắc Covid-19 ở người đã tiêm vaccine hay chưa. "Vì vậy, tôi đề nghị nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, dù đã tiêm phòng hay chưa, bạn vẫn nên đi xét nghiệm", tiến sĩ Wu khuyến cáo.

Theo Vũ Ngọc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)