Tại sao tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 2 có thể có phản ứng phụ mạnh hơn?

Google News

Nhiều người sau khi tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên thì không có phản ứng phụ xuất hiện hoặc có nhưng nhẹ. Tuy nhiên, sau khi tiêm mũi thứ 2 các phản ứng phụ này mạnh hơn.

Phần lớn mọi người sau khi tiêm vắc xin Covid-19 sẽ gặp các phản ứng như sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức tại vết tiêm trên cánh tay. Theo các bác sĩ thì đây là một điều tốt bởi nó là dấu hiệu cho thấy vắc xin đã kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn.

Tiến sĩ Debra Powell, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Tower Health ở Pennsylvania cho biết: “Khi bạn cảm thấy ốm hoặc sốt, phần lớn là cơ thể bạn đang phản ứng. Các triệu chứng này chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn và không là gì so với việc nhiễm COVID-19 phải nằm viện".

Điều gì xảy ra sau khi tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 2?

Liều đầu tiên của vaccine kích hoạt các phản ứng viêm cần thiết và bắt đầu xây dựng kháng thể. Với liều thứ hai, các tế bào bộ nhớ bắt đầu hoạt động. Vì nó hoạt động để thu thập các kháng thể tăng cường cao hơn, nó ghi nhớ sự lây nhiễm từ lần tiêm đầu tiên, do đó, hệ thống miễn dịch có thể mạnh mẽ hơn và dẫn đến các tác dụng phụ mạnh, dữ dội hơn. Đây chủ yếu là lý do tại sao liều tiêm thứ hai có thể có phản ứng phụ mạnh hơn so với lần tiêm đầu tiên, mặc dù tiêm cùng 1 loại vaccine.

Tai sao tiem mui vac xin Covid-19 thu 2 co the co phan ung phu manh hon?

Các tác dụng phụ có thể khác nhau tùy theo vắc xin

Các chuyên gia cũng tin rằng các tác dụng phụ khác nhau là điều làm cho vaccine COVID-19 khác với các loại vaccine khác. Với các vaccine khác, hệ thống miễn dịch thường nhận biết được nhiễm trùng và có thể phản ứng ít nghiêm trọng hơn so với tiêm vaccine COVID-19.

Với một số loại vaccine COVID-19, liều thứ hai thúc đẩy phản ứng kép, trong đó một số kháng thể đã có sẵn trong khi liều vaccine "yêu cầu" hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể hơn, do đó làm tăng các tác dụng phụ hoặc triệu chứng. Loại phản ứng này có nhiều khả năng xảy ra với vắc xin mRNA như Pfizer hay Moderna.

Mỗi người phản ứng khác nhau với vắc xin

Khi đã đề cập đến các yếu tố có thể xảy ra, cũng nên nhớ rằng không phải hệ thống miễn dịch của tất cả mọi người đều hoạt động theo cách giống nhau. Do vậy, mức độ gặp phản ứng phụ sau tiêm ở mỗi người không giống nhau, có người nặng, có người nhẹ hơn.

Đặc điểm di truyền và thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây bùng phát phản ứng. Đây cũng là lý do tại sao phụ nữ có xu hướng gặp phải các tác dụng phụ dữ dội hơn nam.

Tính đến thời điểm hiện tại có 6 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam là vắc xin AstraZeneca do tập toàn AstraZeneca sản xuất, vắc xin Gam-Covid-Vac (tên khác là Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Gamaleya – Nga sản xuất, vắc xin Vero Cell do Sinopharm phát triển và Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd.,- Trung Quốc sản xuất, vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech, vắc xin Spikevax (tên gọi khác là vắc xin Moderna) do Moderna sản xuất và vắc xin Janssen do Janssen Pharmaceutica NV (Bỉ) và Janssen Biologics B.V (Hà Lan) sản xuất.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)