Sưng đau hạch bạch huyết sau tiêm vắc xin COVID-19 có đáng ngại?

Google News

 Sau tiêm vắc xin Covid-19, có người bị sưng hoặc đau các hạch bạch huyết dưới cánh tay được tiêm. Với người bình thường, bệnh nhân ung thư hiện tượng này có nguy hiểm?

Một số người có thể bị sưng hoặc đau các hạch bạch huyết dưới cánh tay mà họ được tiêm. Đây thường là phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể, hệ thống này đang sẵn sàng chống lại việc bị nhiễm Covid-19 trong tương lai.
Sung dau hach bach huyet sau tiem vac xin COVID-19 co dang ngai?
Một hạch bạch huyết dưới cánh tay bị sưng lên có thể gây lo lắng, vì đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú (cũng như một số bệnh ung thư khác). Thời gian để các hạch bạch huyết co lại sau khi tiêm vắc xin có thể là vài ngày đến vài tuần, mặc dù điều này vẫn đang được nghiên cứu. Nếu bạn nhận thấy các hạch bạch huyết sưng đau không biến mất sau một vài tuần (hoặc nếu chúng tiếp tục to hơn), hãy liên hệ với bác sĩ để thảo luận về hướng xử trí tiếp theo.
Đối với những người đang mắc bệnh ung thư hoặc có tiền sử bị ung thư, nhiều loại ung thư có thể di căn đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc một số loại ung thư có thể bắt đầu từ các hạch bạch huyết và có thể làm cho các hạch to lên.
Vì vắc xin Covid-19 cũng có thể khiến sưng đau các hạch bạch huyết, nên bạn cần thông báo với bác sĩ của bạn nếu bạn có lịch tái khám và chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI, cắt lớp vi tính (CT) trong những tuần sau khi tiêm vắc xin Covid-19.
Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên trì hoãn các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh nếu có thể, để các hạch bạch huyết to lên do vắc xin không bị nhầm lẫn với ung thư tiến triển. Nếu bạn thực hiện chẩn đoán hình ảnh ngay sau khi tiêm vắc xin, điều quan trọng là đảm bảo rằng bác sĩ của bạn biết bạn đã tiêm vắc xin, vì vậy họ có thể thận trọng hơn khi đánh giá kết quả.
Theo PV/ Dantri

>> xem thêm

Bình luận(0)