TP. HCM: Tự đi xét nghiệm Covid-19 ở đâu? Mức giá bao nhiêu?

Google News

TP. HCM hiện có 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR.

TP. HCM: Tu di xet nghiem Covid-19 o dau? Muc gia bao nhieu?
 
Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp hiện nay, xét nghiệm COVID-19 là một bước cần thiết và quan trọng để phòng tránh sự lây lan diện rộng của virus SARS-Cov-2 trong cộng đồng.
Hiện nay, ở TP. HCM, có 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR. Trong đó, có 9 cơ sở và bệnh viện trực thuộc bộ, ngành; 9 cơ sở và bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế TP. HCM; 4 bệnh viện tư nhân và 2 chi cục thú y vùng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Về chi phí xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 tại TP. HCM, theo một thống kê mới nhất thì tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (121 Lý Chính Thắng, quận 3) là 734 ngàn đồng (mẫu xét nghiệm/người); Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (đường Võ Văn Kiệt, quận 5) giá 1,2 triệu đồng; Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (60-60A Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) giá 2,2 triệu đồng; Bệnh viện FV (đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7) giá 3,4 triệu đồng; Bệnh viện Thống Nhất (Cách mạng tháng 8 - Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình) giá 1,5 triệu đồng; Bệnh viện Quân y 175 (đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp) giá 2,1 triệu đồng...
Qua thống kê này cho thấy rõ ràng có sự chênh lệch rất lớn giữa các đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR. Và theo giải thích của cơ quan chức năng thì do việc xét nghiệm COVID-19 được xếp vào loại hình dịch vụ nên các bệnh viện có quyền tự quyết định giá này, khảo sát trên báo Công an nhân dân.
Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ, Đại tá Trương Hoàng Việt - giám đốc Bệnh viện Quân dân y miền Đông (TP. HCM) - cho biết đơn vị đã triển khai test nhanh COVID-19 cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, do rất nhiều người đến bệnh viện test nhanh COVID-19 nên bệnh viện đã thông báo hạn chế tiếp nhận để tránh tình trạng tập trung đông người.
Cũng theo đại tá Việt, hiện bệnh viện chỉ triển khai test nhanh COVID-19 theo yêu cầu với giá 238.000 đồng, không xét nghiệm PCR và ưu tiên các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ sau khi sàng lọc tại bệnh viện.
"Chúng tôi đang tính toán bố trí một không gian rộng rãi để tiếp tục triển khai test nhanh cho người dân có nhu cầu, tránh tình trạng đông đúc, đảm bảo khoảng cách quy định" - đại tá Việt nói.
Liên quan đến vấn đề trên, Bộ Y tế cho biết, theo quy định, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế thuộc địa phương quản lý.
Trong khi chờ Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất ban hành quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tính đủ chi phí, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương áp dụng mức giá của dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo mức giá của dịch vụ được quy định.
Theo đó, xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR: tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.
Còn xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh đối với trường hợp thực hiện test nhanh: tối đa 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm, ghi nhận từ báo Tuổi trẻ. 
Theo PV/ Doanh nghiệp Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)