Top thực phẩm khiến bạn mất ngủ đến phát bực

Google News

Không chỉ riêng cà phê mà trà xanh, thức ăn đóng hộp, Socola... cũng là nguyên nhân khiến chúng ta mất ngủ.

Cà phê giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung làm việc bởi thức uống này có chứa nhiều caffeine, tuy nhiên nếu sử dụng cà phê nhiều sẽ khiến người sử dụng rơi vào tình trạng căng thẳng thần kinh, tăng huyết áp và mất ngủ. Không chỉ cà phê là nguyên nhân chính khiến nhiều người gặp tình trạng mất ngủ mà bên cạnh đó nếu chúng ta ăn nhiều những thức ăn sau đây có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của chúng ta hằng ngày.
Trà xanh:
Trà xanh có rất nhiều hợp chất chống oxy hóa, được gọi là polyphenol, Epigallocatechin gallate (EGCG) mang lại nhiều công dụng trong làm đẹp và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, trà xanh còn chứa caffeine, flavonoid, polysaccharides, một số loại vitamin và khoáng chất khác. Nếu uống nhiều hơn 3 tách trà xanh mỗi ngày sẽ khiến dạ dày cồn cào, khó chịu. Bởi trà xanh có chứa caffeine cho nên thức uống này cũng dễ khiến chúng ta dễ mất ngủ nếu như uống quá nhiều.
Top thuc pham khien ban mat ngu den phat buc
 
Thực phẩm chế biến sẵn:
Thực phẩm đóng hộp có ưu diểm như dễ dàng sử dụng không tốn nhiều thời gian để chế biến. Thế nhưng các thực phẩm chế biến sẵn từ thịt như thịt hộp, thịt xông khói, xúc xích, cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu như chúng ta ăn nhiều và liên tục. Những loại thịt chế biến sẵn này đều có chứa tyrosine - chất làm tăng hoạt động não bộ vào ban đêm, do đó bạn sẽ không thể nào điều chỉnh để cơ thể tiến vào giấc ngủ được thoải mái và dễ dàng.

Mời quý vị xem video: 6 thủ phạm khiến bạn thao thức cả đêm, rã rời cả ngày

Thực phẩm chứa nhiều đường:
Những món ăn chứa lượng đường cao nếu ăn nhiều và liên tục dễ khiến chúng ta khả năng cao mắc bệnh tiểu đường. Ngoài căn bệnh tiểu đường nguy hiểm, nếu ăn nhiều thức ăn có lượng đường cao sẽ khiến chúng ta dễ rơi vào tình trạng mất ngủ, bởi sau khi nạp quá nhiều lượng đường, cơ thể phải hoạt động tích cực để chuyển hoá chúng và não cũng phải hoạt động liên tục.
Khi đó, cả cơ thể của bạn sẽ không được nghỉ ngơi và bạn cũng không thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Ngoài ra ăn nhiều socola cũng dễ khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ, bởi thực phẩm này chứa nhiều caffeine. Socola có màu càng đậm và càng nguyên chất thì hàm lượng caffeine càng cao.
Thực phẩm chứa nhiều chất đạm:
Những thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt, cá sẽ làm cơ thể tốn nhiều thời gian để chuyển hóa. Do đó ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đạm gần với thời gian ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Thực phẩm chứa nhiều đạm thường tạo ra nhiều axit amin, khi axit amin đi vào cơ thể tăng cao sẽ sinh ra chất dẫn truyền thần kinh là dopamine, chất này làm cho não bộ phải hoạt động liên tục gây nên tình trạng mất ngủ.
Rượu, bia đồ uống có cồn:
Rượu, bia nếu uống ít sẽ giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hơn, tuy nhiên nếu sử dụng những thức uống này nhiều và liên tục sẽ gây ra tác dụng ngược gây cản trở đến giấc ngủ. Uống nhiều rượu, bia sẽ gây cảm giác đau đầu, thiếu tỉnh táo khiến cơ thể khó chìm vào giấc ngủ.
Các loại thực phẩm lên men:
Các thực phẩm lên men như phô mai, sữa chua, chao, tương, cơm rượu đều có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và sẽ khiến bạn thức giấc vào giữa đêm, giấc ngủ không ổn định. Vì thế trước khi ngủ chúng ta nên hạn chế ăn những món ăn đã lên men, gây hưng phấn và sẽ khiến bạn thức giấc vào giữa đêm, giấc ngủ không ổn định.
Theo Minh Tuấn/Pháp luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)