Tình hình sức khỏe 125 bệnh nhân COVID-19 từ Guinea Xích Đạo về nước

Google News

Đoàn từ Guinea Xích Đạo về nước có 125 bệnh nhân dương tính, trong đó 6 bệnh nhân có tổn thương phổi (3/6 bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và ký sinh trùng cần theo dõi sát sao).

Tinh hinh suc khoe 125 benh nhan COVID-19 tu Guinea Xich Dao ve nuoc

Đoàn công dân từ Guinea Xích Đạo về nước cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 30/7 tại Trung tâm quản lý và Điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19, phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn-Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc với các điểm cầu về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn đề nghị các điểm cầu báo cáo về tình hình bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở phải thở máy, công tác vận chuyển bệnh nhân giữa bệnh viện Đà Nẵng đến bệnh viện Trung ương; nhu cầu trang thiết bị, ecmo, máy lọc thân, quả lọc…

Báo cáo về tình hình đón bệnh nhân từ Guinea Xích Đạo, tiến sỹ Nguyễn Trung Cấp-Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện có 125 bệnh nhân dương tính, trong đó có 6 bệnh nhân tổn thương phổi (3/6 bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và ký sinh trùng cần theo dõi sát sao).

Tại buổi hội chẩn, các bệnh viện đã đề xuất về nhu cầu máy thở, ECMO, máy lọc thận, quả lọc, thuốc, vật tư tiêu hao... để điều trị và dự phòng cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Tại Bệnh viện C Đà Nẵng đang điều trị 2 bệnh nhân COVID-19 là BN 420 và BN 445, trong đó BN 420 không còn cảm giác khô miệng, vận động tay chân bình thường, thông khí phổi tốt. Trước đó BN 420 có thời gian diễn biến nặng.

Tiến sỹ Lê Đức Nhân-Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết hiện đơn vị này điều trị cho 19 BN, trong đó 2 ca ecmo, 2 ca thơ máy, ca 428 suy thận nặng. Hôm nay (30/7), bệnh viện đã làm việc để chuyển thêm 5 bệnh nhân Thận nhân tạo đến Bệnh viện Trung ương Huế. Một bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ phải thở máy cũng được đề nghị chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, giáo sư Nguyễn Quang Tuấn-Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết về cơ sở vật chất của bệnh viện có thể tiếp nhận bệnh nhân, nhưng nhân lực và trang thiết bị bệnh viện còn thiếu.

Giáo sư Tuấn đề nghị bổ sung nhân lực hồi sức tích cực cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam từ các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước khó khăn trong công tác xét nghiệm, các bệnh viện tại Đà Nẵng, Quảng Nam đã được bố trí 20 máy xét nghiệm.

Tại điểm cầu Bệnh viện Trung ương Huế, giáo sư Nguyễn Như Hiệp-Giám đốc bệnh viện cho biết rút kinh nghiệm trong công tác vận chuyển, liên lạc và thông tin người bệnh từ buổi hội chẩn trước, bệnh viện đã tiếp nhận BN 438 từ Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn rất nhiều, bệnh nhân không phải nằm hồi sức. Bệnh viện cũng chuẩn bị tiếp nhận thêm các ca bệnh từ Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng như chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân nặng.

Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Tổ trưởng Tổ điều trị Tổ công tác đặc biệt tại Bộ Y tế đang hỗ trợ tại Đà Nẵng cho biết trong mấy ngày nay Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy… đào tạo cho Trung tâm y tế Hòa Vang. Hiện Trung tâm có thể tiếp nhận 180 bệnh nhân và đang thiết lập trung tâm thận nhân tạo.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh hiện điều trị 2 ca dương tính. Tuy nhiên chỉ có BN449 trong tình trạng nặng do nhiễm trùng phổi, tiền sử cao huyết áp, sử dụng Corticoid trong thời gian dài. Hiện bệnh nhân này đã hết sốt và ổn định hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cử thêm bác sỹ hồi sức hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam; đề nghị Viện Pasteur hỗ trợ, đào tạo và kiểm định cho các bệnh viện tại Quảng Nam về công tác xét nghiệm.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh cho biết việc hội chẩn trực tuyến để các giáo sư tư vấn và hỗ trợ thêm về chuyên môn, quan trọng nhất là các bác sỹ điều trị trực tiếp về tình hình bệnh nhân. Các bệnh viện báo cáo về Sở Y tế và khẩn trương đánh giá nhu cầu và gửi văn bản đề nghị hỗ trợ về trang thiết bị, máy móc, thuốc, vật tư tiêu hao, khẩu trang… về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia để đáp ứng và huy động từ mọi nguồn lực.

Bên cạnh đó, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng tham gia vào công tác điều trị. Tất cả các cán bộ y tế bệnh viện phải được đào tạo tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ và chi viện cho các bệnh viện tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận.

Theo phó giáo sư Khuê, việc phân luồng cách ly và phòng ngừa phải được thực hiện rất sớm. Khi có yếu tố dịch tễ nghi ngờ, biểu hiện lâm sàng rõ phải thực hiện ngay xét nghiệm./.

Theo PV/ Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)