Tiết lộ bất ngờ về hiệu quả của liều vắc xin COVID-19 thứ 4

Google News

Theo một nghiên cứu do Chính phủ Anh tài trợ, liều thứ 4 vắc xin COVID-19 Pfizer hoặc Moderna giúp tăng cường đáng kể khả năng miễn dịch chống lại virus.

Nghiên cứu được thực hiện trên khoảng 160 người Anh ở độ tuổi 50-80 cho thấy, những người được tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 4 có nhiều hơn gấp 7 lần tế bào T, 1 tế bào bạch cầu phòng vệ, và nhiều hơn 2 lần số lượng kháng thể so với liều thứ 3. 

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng tiết lộ rằng những người có lượng kháng thể và tế bào T cao trước khi họ được tiêm liều thứ 4 chỉ tăng cường miễn dịch rất ít.

Tiet lo bat ngo ve hieu qua cua lieu vac xin COVID-19 thu 4
Ảnh: Getty 

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet, các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton đã xem xét tính an toàn, khả năng phản ứng và sinh miễn dịch sau khi tiêm liều thứ 4 vắc xin Pfizer hoặc Moderna ở 166 người (độ tuổi từ 51 đến 78).

Tất cả những người tham gia nghiên cứu trước đó đã nhận được 2 liều Pfizer hoặc AstraZeneca, sau đó là liều thứ 3 của Pfizer.

Sau đó, bệnh nhân được xét nghiệm máu 2 tuần sau liều 4 để kiểm tra nồng độ kháng thể và tế bào T để so sánh với kết quả xét nghiệm máu mà họ đã thực hiện 4 tuần sau liều thứ 3.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, mũi tiêm thứ 4 giúp tăng cường mức độ miễn dịch tương tự, và có thể tốt hơn sau liều thứ 3. Cụ thể, mức độ kháng thể sau liều thứ 4 vắc xin Pfizer cao hơn 60% so với mức ở 4 tuần sau mũi 3. Trong khi đó, lượng kháng thể từ vắc xin Moderna cao hơn 2,19 lần.

Nhóm nghiên cứu cho biết mức độ tế bào T cũng tăng lên 7,32 lần ở những người tiêm Pfizer và 6,22 lần ở nhóm tiêm Moderna.

Tiet lo bat ngo ve hieu qua cua lieu vac xin COVID-19 thu 4-Hinh-2
 Ảnh: Getty 

Trong khi đó, một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng do biến thể phụ của Omicron không suy giảm trong 6 tuần sau khi tiêm liều 4 vắc xin Pfizer ở những người trên 60 tuổi.

Theo nhà khoa học trưởng Soumya Swaminathan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến nghị chính thức về liều thứ 4 tại thời điểm này.

“Những gì chúng tôi biết từ miễn dịch học là nếu bạn tiêm 1 liều vắc xin tăng cường nữa, bạn sẽ thấy các kháng thể trung hòa gia tăng tạm thời. Nhưng chúng tôi cũng thấy những kháng thể trung hòa này sẽ mất đi khá nhanh”, bà Soumya Swaminathan nói.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)