Dấu hiệu trên mặt cho thấy cholesterol "vượt ngưỡng"

Google News

Nhận biết sớm những dấu hiệu cảnh báo mức cholesterol đang ở mức xấu giúp bạn có những biện pháp kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Cholesterol là một chất béo được tìm thấy trong máu, là yếu tố cần thiết để xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, cholesterol cao có thể khiến máu khó lưu thông qua các động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù quá trình này thường không dễ bị phát hiện, nhưng một số người có thể gặp những triệu chứng khác lạ khi mức cholesterol trong máu tăng cao

Dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo cholesterol cao

Nhiều người có chỉ số cholesterol vượt mức bình thường cho biết, họ thấy xuất hiện các nốt mụn vàng, (còn được gọi là xanthelasma) xuất hiện xung quanh mắt hoặc mũi. Những nốt mụn này được tạo ra từ các chất lắng đọng cholesterol.

Dau hieu tren mat cho thay cholesterol

Theo bác sĩ da liễu Daveluy của Trường Đại học Y Wayne State ở Dearborn, Michigan, đối với một số người, dấu hiệu trên cho thấy họ bị cholesterol cao. Tuy nhiên, không phải ai có mức cholesterol cao cũng xuất hiện dấu hiệu này.

"Mặc dù vậy, việc xuất hiện xanthelasma là một dấu hiệu cho thấy bạn nên kiểm tra mức cholesterol của mình", bác sĩ Daveluy chia sẻ với Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AAD).

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, xanthelasma không tự biến mất. Chúng có xu hướng giữ nguyên kích thước hoặc phát triển lớn hơn. Mặc dù vô hại, nhưng người bệnh thường sẽ tìm cách để xóa bỏ chúng vì lý do thẩm mỹ.

Hiện nay, có nhiều cách để xử lý các nốt mụn xanthelasma, có thể kể đến như:

  • Phẫu thuật áp lạnh
  • Phẫu thuật bằng tia laze
  • Phẫu thuật truyền thống để loại bỏ và sửa chữa da
  • Phẫu thuật nhiệt độ cực cao (kim điện)
  • Sử dụng mặt nạ hóa học
  • Làm thế nào để ngăn ngừa cholesterol cao

    Bạn có thể giảm cholesterol bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc. Nếu cách này không hiệu quả, những phương pháp khác sẽ được cân nhắc.

    Theo NHS, để giảm lượng cholesterol, hãy cố gắng cắt giảm thức ăn có chứa nhiều chất béo, đặc biệt là thức ăn có chứa một loại chất béo được gọi là chất béo bão hòa.

    Chất béo bão hòa có thể được tìm thấy trong nhiều thực phẩm, ví dụ như bánh nướng nhân thịt, xúc xích và thịt mỡ.

    NHS lưu ý, bạn vẫn có thể ăn thực phẩm chứa một loại chất béo lành mạnh hơn được gọi là chất béo không bão hòa. Nên ăn nhiều các thực phẩm như: 

  • Cá nhiều dầu, như cá thu và cá hồi
  • Gạo lứt, bánh mì và mì ống
  • Các loại hạt và hạt giống
  • Hoa quả và rau.
  • Tập thể dục cũng có thể là một phương pháp có tính chất quyết định giúp bạn loại bỏ tình trạng cholesterol cao. "Việc bơm máu bằng cách tập thể dục sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu", Tổ chức Tim mạch Anh (BHF) giải thích.

    Dau hieu tren mat cho thay cholesterol

    Duy trì máu lưu thông tốt là cách để hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch do cholesterol cao.

    Cũng theo BHF, thường xuyên vận động sẽ giúp cholesterol xấu di chuyển đến gan và bị đào thải ra khỏi cơ thể.

    "Bạn không cần phải đến phòng tập gym hoặc phải chạy bộ hàng giờ nếu như không thích. Bạn chỉ cần tìm cơ hội để vận động nhiều hơn mỗi ngày", BHF đưa lời khuyên.

    Những cách giúp bạn vận động nhiều hơn mỗi ngày có thể là đi thang bộ thay vì thang máy, đi bộ nhanh hơn thay vì đi chậm, thực hiện các động tác nhảy dây trong vòng 2 phút và làm nhiều lần trong ngày, tập yoga hoặc các bài vận động dẻo dai khác nếu như bạn không có thời gian để ra ngoài.

    Kiến Thức

    >> xem thêm

    Bình luận(0)