Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi: Chuyên gia nhi khoa khuyến cáo gì?

Google News

Bộ Y tế đang chuẩn bị tích cực để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Tuy nhiên vẫn có không ít phụ huynh băn khoăn, lo sợ.

Ngày 18/2, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em - Những lưu ý quan trọng, với sự tham gia của PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM.
Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia, bác sĩ đều đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi thời gian vừa qua. Vaccine đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỉ lệ nhiễm và tử vong do COVID-19. Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, đến nay số mũi tiêm chủng đã đạt tới 17 triệu cho nhóm tuổi trên, trong đó mũi 1 đạt trên 97% và mũi 2 đạt 94,6%. Số liệu này chứng tỏ kết quả tổ chức tiêm chủng rất an toàn và sự chấp thuận của phụ huynh rất cao.
Tiem vaccine phong COVID-19 cho tre tu 5-11 tuoi: Chuyen gia nhi khoa khuyen cao gi?
Khách mời tham gia tọa đàm (từ trái sang): PGS.TS Dương Thị Hồng, PGS.TS Trần Minh Điển và TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - người dẫn dắt buổi toạ đàm. Ảnh: VGP
8% trẻ từ 5-11 tuổi là F0, hê quả của hậu COVID-19 không ngoại lệ
Chia sẻ tại buổi toạ đàm, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nói: Chúng ta nhìn giữa Hà Nội và TP HCM, thì Hà Nội hiện tại số mắc đang lên rất cao, nhưng tỉ lệ bệnh chuyển nặng và tỉ lệ tử vong chúng ta đang kiểm soát rất tốt. Đấy là kết quả thực tế. Đây là vai trò rộng lớn của xã hội.
Vấn đề thứ hai đó là khi một gia đình có người mắc thì sự căng thẳng, lo âu và tốn kém chi phí tiền bạc như thế nào. "Khi mắc thì hậu quả, vấn đề hậu COVID-19 với người lớn đã bắt đầu xuất hiện rất nhiều. Trẻ em cũng không ngoại lệ. Nó ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ khi mắc" - PGS.TS Trần Minh Điển nói.
Chuyên gia cũng chia sẻ thêm: Nếu có được miễn dịch bằng vaccine thì chúng ta sẽ không mắc, xã hội sẽ trở lại tình hình bình thường mới, gia đình sẽ phòng chống được COVID và sẽ không tốn kém về tiền bạc, không gây ra sự lo lắng, căng thẳng, lo âu. Đặc biệt, sẽ không ảnh hưởng đến thể chất của mỗi người, nếu không may mắc COVID-19.
"Với vai trò là bác sĩ nhi khoa, tôi khuyên các ông bố bà mẹ nên đồng thuận cho con mình tiêm chủng. Trong xu hướng tới đây, Tổ chức Y tế Thế giới rất mong muốn chúng ta phủ được rộng hơn nữa ở nhóm tuổi thấp hơn nữa, nếu như có các nghiên cứu của các nhà sản xuất đưa ra các vaccine ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi. Bởi vì đây thực sự là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Biến chủng mới cũng chưa xác định rõ là như thế nào..."- PGS.TS Trần Minh Điển chia sẻ.
Đồng thời chuyên gia cũng chia sẻ thêm thông tin: Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế trong thời gian vừa qua, trẻ em dưới 18 tuổi mắc với tỉ lệ không nhỏ hơn so với người lớn, chiếm đến 19,3%. Tuy nhiên chúng ta thấy nổi cộm lên là lứa tuổi từ 5-11 tuổi chiếm tỉ lệ lên đến 8%. Trong 19,3%, đây là nhóm mà chúng ta hết sức lưu ý.
Tôi là một bác sĩ nhi khoa nên tôi thấy vấn đề nữa là bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ em. Trẻ em được quyền hưởng những thành quả của khoa học, xuất phát từ thực tế. Do vậy tôi nghĩ rằng các ông bố bà mẹ nên cho con mình có cơ hội để phòng chống dịch bệnh và nếu không may mắc, thì sẽ không chuyển nặng và đặc biệt là không dẫn đến tử vong
PGS.TS Trần Minh Điển
Trẻ em có bệnh lý bẩm sinh, béo phì, sinh non, thiếu cân có nguy cơ tử vong cao đặc biệt là khi chưa tiêm vaccine phòng COVID-19
Cũng bàn về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM nhấn mạnh: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ hơn là tác hại.
Việc tiêm vaccine cho trẻ là xu hướng toàn cầu. Các quốc gia khác còn đang nghiên cứu tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi, từ 6 tháng trở lại
Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên sớm đồng ý cho các cháu tiêm. Nếu không trẻ sẽ là đối tượng yếu nhất, dễ nhiễm nhất. Nếu các cháu được tiêm thì cộng đồng trong trường học, trong xã hội sẽ an toàn hơn nhiều.
Chuyên gia cũng nêu thực trạng: Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều cháu bị nhiễm khỏi bệnh rồi vẫn còn nhiều vấn đề về tâm sinh lý lâu dài.
Hằng ngày chúng tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi tham vấn của phụ huynh về các trường hợp trẻ em mắc COVID-19, đặc biệt nhiều ca dưới 12 tuổi.
Qua theo dõi nhiều tài liệu cho thấy trẻ em nhóm nguy cơ béo phì, bệnh lý bẩm sinh, sinh non, thiếu cân có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là khi chưa được tiêm vaccine. Song song với đó là những di chứng để lại như thế nào khi các cháu bị nhiễm COVID-19 thì rõ ràng còn quá mới, chúng ta vẫn chưa tìm hiểu và nghiên cứu được hết...
PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng
PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 từ tháng 7/2021, điều trị hơn 2.000 ca COVID-19, trong đó trẻ em từ sơ sinh đến dưới 18 tuổi là 1.100 trường hợp. Sau tiêm cho trẻ từ 12- dưới 18 tuổi từ tháng 11/2021, số nhập viện giảm hẳn. Cụ thể tháng 11/2021, có 163 trường hợp các cháu nhập viện; tháng 12/2021: 150 trường hợp. Đến tháng 1/2022 chỉ có 75 trường hợp.
Trước lo lắng của nhiều phụ huynh về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sinh sản, di truyền hay các phản ứng lâu dài, PGS.TS Trần Minh Điển khẳng định vaccine COVID-19 không gây ảnh hưởng đến di truyền hay hệ sinh sản của trẻ.
Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lý giải: Bản chất của vaccine này là các thành phần RNA thông tin – khi đi vào trong tế bào, tạo ra các protein, phối hợp với một số tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể chống virus. Các RNA thông tin không xâm nhập vào nơi chứa tế bào di truyền của cơ thể con người. Đây là một cơ chế khoa học rất rõ ràng.
Những ảnh hưởng ngay lập tức 5-7-10 ngày sau tiêm, chúng ta cũng không nên lo ngại vì cũng giống như các loại vaccine tiêm chủng cho trẻ lớn hơn và cho người lớn.
"Trẻ sẽ có những phản ứng sau khi tiêm cũng giống như các loại vaccine tiêm chủng cho trẻ lớn hơn và cho người lớn. Phụ huynh cần phối hợp với những người tiêm chủng, cán bộ y tế đánh giá mức độ phản ứng của trẻ để có thể xử lý kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra"- PGS.TS Trần Minh Điển khuyến cáo.
Theo Thái Bình/Sức Khỏe Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)