Tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 có cần thiết?

Google News

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, việc tiêm mũi vắc xin COVID-19 nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là rất cần thiết để phòng bệnh, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng.

Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 11/6, cả nước đã tiêm trên 223 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 các loại, tiến độ tiêm chủng thời gian qua còn chậm.
Hiện tại, khi dịch bệnh lắng xuống, nhiều người đã bị mắc COVID-19 nên có tâm lí ngại tiêm các mũi vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại và mũi tăng cường.
Tiem vac xin COVID-19 mui 4 co can thiet?
Ảnh minh họa.  
Trao đổi về vấn đề có cần thiết tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 hay không, PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, thời gian qua, vắc xin COVID-19 đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ người dân giảm khả năng bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là ngăn ngừa tử vong do COVID-19.
"Vắc xin phòng COVID-19 không phải là vắc xin có miễn dịch bền vững, hiệu quả bảo vệ lâu dài; dần dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng", báo Lao Động dẫn lời PGS.TS Trần Đắc Phu.
Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, mũi nhắc lại của vắc xin COVID-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.
Chia sẻ trên Zingnews.vn, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết ông hiểu tâm lý phần lớn người dân hiện không còn sợ COVID-19 như trước, nhất là trường hợp tiêm 2-3 mũi vắc xin và từng nhiễm bệnh.
Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng theo nghiên cứu khoa học, những người trên 50 tuổi nên tiêm mũi nhắc lại lần 2 (tức mũi 4), bởi nhóm này vẫn có khả năng mắc bệnh nặng, nguy cơ tử vong.
"Người trên 50 tuổi chắc chắn nên tiêm. Còn người trẻ, người dưới 50 tuổi, không có bệnh nền thì có thể cân nhắc tiêm hoặc không tiêm, nhưng theo ý kiến của tôi là nên tiêm mũi 4. Các thống kê cho thấy mũi 4 vẫn có lợi, tác dụng tăng kháng thể, bảo vệ tốt hơn. Điều quan trọng là hiện tại, vắc xin COVID-19 vẫn được khuyến khích tiêm miễn phí", PGS.TS Dũng nói.
Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết thêm, trong văn bản mới đây, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng nhấn mạnh ưu tiên triển khai sớm mũi 4 cho đối tượng công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp, người làm dịch vụ du lịch có nguy cơ cao lây nhiễm.
Một chuyên gia dịch tễ cho rằng dù chưa có quy định về tiêm chủng bắt buộc với vắc xin COVID-19, nhưng để duy trì miễn dịch bền vững cần tiêm các mũi nhắc lại, mũi bổ sung như khuyến cáo.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người cần tiêm mũi 4 (mũi tăng cường thứ 2) là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: Cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.

Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

PV (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)