Thực phẩm "đại kỵ" với người cao huyết áp, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Google News

Có khá nhiều thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin, tốt cho sức khỏe hoặc những 'món' ưa thích của nhiều người như rượu bia, nước trà, đồ ăn nhanh... nhưng lại 'đại kỵ' với người bệnh bị cao huyết áp.

Ngoài việc sử dụng thuốc thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với người bệnh cao huyết áp. Để chữa cao huyết áp người bệnh cần tuân thủ một thực đơn ăn kiêng nghiêm ngặt. Dưới đây là những thức ăn cần tránh đối với người bệnh cao huyết áp.
Hạn chế uống rượu
Uống rượu khiến cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi cholesterol đọng lại ở thành mạch, tạo ra xơ cứng động mạch. Nếu uống rượu lâu ngày càng dễ dẫn đến xơ cứng động mạch nhanh hơn và huyết áp tăng cao. Vì vậy, người bị cao huyết áp nên tránh uống rượu.
Không uống trà quá đặc
Người bị huyết áp cao nên tránh uống trà đặc, nhất là hồng trà đặc vì nó có nhiều chất kiềm, có thể làm cho đại não hưng phấn, bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao. Trái lại, uống chè xanh lại có lợi cho việc điều trị bệnh cao huyết áp.
Tránh ăn thịt chó
Thịt chó có lượng đạm cao, nhiều cholesterol, ky với người cao huyết áp. Theo Đông y, thịt chó ôn thận, trợ dương, làm tăng sự âm suy dương thịnh, dẫn tới cao huyết áp.
Hạn chế ăn mặn
Thức ăn mặn chứa nhiều muối. Và trong muối ăn có natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào, dẫn đến tim đập nhanh, huyết áp cao. Do vậy, huyết áp cao nên kiêng ăn mặn.
Xúc xích
Xúc xích chứa một lượng lớn muối, mà thành phần chính của muối là natri clorua. Lượng muối tăng lên sẽ khiến các ion natri và kali mất cân bằng, có thể dẫn đến tăng huyết áp.
Ngoài ra, xúc xích còn chứa một lượng lớn chất phụ gia, thậm chí trong một số loại xúc xích không đảm bảo còn chứa chất ung thư nitrite, làm tăng huyết áp và gây ra biến chứng.
Ảnh minh họa: Internet 
Không ăn nhiều mỡ và cholesterol
Ăn nhiều thực phẩm chiên rán, thịt mỡ, phủ tạng động vật có thể dẫn tới máu nhiễm mỡ, khiến động mạch xơ cứng, làm tăng huyết áp.
Hạn chế ăn nhiều thịt gà
Thịt gà chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, không nên cho rằng thịt gà là thứ bổ dưỡng cho mọi người bệnh, nhất là người cao huyết áp. Người cao huyết áp ăn nhiều thịt gà sẽ làm cho bệnh nặng hơn.
Thuc pham
Ảnh minh họa: Internet
Thịt đỏ
Thịt đỏ chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, protein khiến cơ thể khó tiêu hóa. Những người thường xuyên ăn thịt đỏ sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo, từ đó làm tăng huyết áp và tăng nồng độ lipid trong máu.
Đặc biệt đối với những người cao huyết áp, ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch và đột quỵ. 
Gan
Cơ quan nội tạng của lợn và các động vật khác, đặc biệt là gan, rất giàu cholesterol. Nếu thường xuyên ăn gan có thể khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng lên, chất thải lipid tăng cao, từ đó làm tăng độ dày bên trong thành mạch máu và làm giảm tính đàn hồi của mạch máu. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn mắc bệnh cao huyết áp.
Tránh ăn thực phẩm cay và tinh
Thực phẩm cay và tinh làm cho việc đi ngoài khó khăn, dẫn đến táo bón. Người bệnh huyết áp cao lúc đi ngoài bị táo bón sẽ làm cho huyết áp tăng thêm, có nguy cơ dẫn đến xuất huyết não. Vì vậy, cần tránh ăn thực phẩm cay và tinh.
Hạn chế ăn nhiều protein động vật
Người bị huyết áp cao kỵ dùng phủ tạng động vật (như gan, tim, bầu dục…) vì trong quá trình trao đổi, chất này sinh ra độc tố làm huyết áp bất ổn. Với người cao huyết áp, chế độ ăn hàng ngày nên chọn các loại tôm, cá và các loại rau quả tươi.
Không ăn thức ăn có nhiều năng lượng
Thức ăn nhiều năng lượng như đường glucô, đường mía, chocolate và các loại thức ăn nhanh… sẽ dẫn đến béo phì.
Theo thống kê, tỷ lệ người béo phì bị cao huyết áp nhiều hơn người có cân nặng bình thường. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.
Ngoài ra, người bị cao huyết áp nên tránh làm những việc này sau khi ăn:
Tránh hút thuốc
Hút thuốc sau bữa ăn sẽ gây ra những tác hại cao gấp 5-10 lần so với thời điểm thông thường. Đặc biệt ở những người huyết áp cao, hút thuốc sau khi ăn sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện bệnh về tim mạch. 
Sau khi ăn, cơ thể con người đang trong trạng thái hưng phấn. Hút thuốc ngay sau khi ăn sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu, thúc đẩy sự hấp thụ khói độc hại vào cơ thể.
Nicotine và carbon monoxide trong thuốc lá có thể gây tăng huyết áp, dẫn đến thiếu oxy của các tế bào nội mô trong thành mạch máu và gây ra các bệnh nguy hiểm.
Tránh đi ngủ
Sau khi ăn chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ. Do đó, không ít người thường đi ngủ ngay sau khi ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, đi ngủ sau khi ăn sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn và quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị chậm lại. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu trong cao và tích tụ chất béo trong cơ thể, dẫn đến huyết áp tăng cao.
Tránh tức giận
Tức giận sau khi ăn có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi, đau dạ dày,... Sau khi ăn, máu tập trung nhiều ở dạ dày, nên các mô khác trong cơ thể sẽ ở trong tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ. Lúc này, nếu cảm xúc của bạn tồi tệ sẽ khiến huyết áp tăng cao, nhịp tim đập nhanh bất thường, gây co thắt bất thường ở mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.Theo Thái Hà/Tiền phong
Ảnh minh họa: Internet

>> xem thêm

Bình luận(0)