Sai lầm khi dùng thuốc cao huyết áp nhiều người mắc phải

Google News

Dùng thuốc là quy tắc sống còn trong điều trị bệnh cao huyết áp. Nhưng việc dùng thuốc không đúng cách lại là dao hai lưỡi, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Sai lầm khi dùng thuốc cao huyết áp nhiều người mắc phải
Cao huyết áp đang ngày càng gia tăng và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và bệnh tật. Nếu không kiểm soát được huyết áp sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí có thể gây tử vong. Dùng thuốc là cách để kiểm soát huyết áp, nhưng người bệnh cần tránh những sai lầm dưới đây.
Sai lam khi dung thuoc cao huyet ap nhieu nguoi mac phai
 Dùng thuốc cao huyết áp không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe người bệnh (Ảnh minh họa)
Tự ý tăng liều thuốc
Khi nhức đầu, khó chịu…, người bệnh cho rằng huyết áp tăng cao, rồi tự tăng liều. Trên thực tế, tự tăng liều thuốc có thể gây tụt huyết áp quá mức, thậm chí có thể gây trụy mạch. Chính vì thế, khi cảm thấy nhức đầu, khó chịu, thậm chí huyết áp có tăng nhẹ so với huyết áp mục tiêu, chúng ta không nên tự ý tăng liều thuốc, đồng thời nằm nghỉ ngơi ở chỗ yên tĩnh, thoáng khí.
Tự ý ngừng thuốc, không theo đuổi liệu trình
Nhiều người bệnh sau khi dùng thuốc điều trị, huyết áp đã nhanh chóng trở về mức bình thường, vì thế cho rằng mình đã khỏi bệnh và tự ý ngưng thuốc. Thế nhưng, khi tự ngừng thuốc, huyết áp có thể đột ngột tăng cao, gây ra tai biến.
Dùng thuốc không đúng giờ
Huyết áp thường tăng giảm theo chu kỳ sinh học: gần sáng huyết áp tăng dần, khi thức dậy tim hoạt động mạnh hơn, huyết áp tăng nhanh hơn, từ 9 – 12 giờ trưa ở mức cao nhất, rồi thấp dần vào buổi chiều, thấp nhất vào lúc 3 giờ sáng, từ 3 giờ sáng lại tăng dần theo chu kỳ. Theo đó, phải uống thuốc đều đặn vào một giờ nhất định trong ngày. Nên chọn vào giờ mà huyết áp có khuynh hướng tăng (7 – 8 giờ sáng). Không nên dùng thuốc một cách tùy tiện.
Không kiểm tra lại, dùng mãi một đơn thuốc
Cao huyết áp tiến triển theo hướng ngày càng nặng, có thể làm xuất hiện hay nặng thêm các bệnh trong hội chứng rối loạn chuyển hóa. Cần phải điều chỉnh thuốc, liều lượng phù hợp với từng giai đoạn. Cần tuân theo lịch hẹn khám lại theo định kỳ, không tự ý dùng mãi một đơn thuốc kéo dài.
Theo Phương Vũ/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)