Khánh Hòa đề nghị không kỳ thị du khách đến từ vùng có dịch corona

Google News

"Trong khi dịch virus corona đang lan rộng, Khánh Hòa là địa phương có nhiều khách Trung Quốc đến, tôi yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch không được kỳ thị họ", ông Định nói.
 

Chiều 29/1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến công tác phòng, chống dịch cúm viêm phổi cấp virus corona chủng nCoV.
Theo Sở Y tế Khánh Hòa, từ ngày 28 đến chiều 29/1, Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 36 ca có dấu hiệu sốt để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm virus corona.
Trong đó, khách Trung Quốc 18 ca; Việt Nam 15 ca; Nga, Philippines và Hàn Quốc mỗi quốc gia một trường hợp.
Khanh Hoa de nghi khong ky thi du khach den tu vung co dich corona
Hàng quán ở Nha Trang đóng cửa sau khi ngưng đón khách từ vùng dịch của Trung Quốc. Ảnh: An Bình.
Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đang cách ly đặc biệt 10 ca bệnh để lấy mẫu xét nghiệm virus corona. Trong đó có 6 ca quốc tịch Trung Quốc, 4 người Việt Nam.
Đến nay, tỉnh Khánh Hòa chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus corona.
“Đối với 2 trường hợp cha con người Trung Quốc dương tính với virus corona đang điều trị tại TP.HCM, sau khi tiếp nhận thông tin, ngành y tế Khánh Hòa đã cho rà soát lại những nơi họ từng lưu trú, kiểm tra tất cả những người đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên. Đến nay, những người được kiểm tra chưa ghi nhận dấu hiệu bị lây nhiễm”, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết.
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cũng kiến nghị ngành công an hỗ trợ trong công tác đảm bảo an ninh ở các cơ sở y tế trong quá trình cách ly, điều trị những bệnh nhân nghi nhiễm virus corona.
“Một số người đã đe dọa các nhân viên y tế khi có người nhà bị cách ly, nên ngành công an vào hỗ trợ bảo vệ các bác sĩ sẽ yên tâm hơn”, ông Minh kiến nghị.
Còn Giám đốc Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đông cũng kiến nghị tỉnh gấp rút hỗ trợ kinh phí để mua sắm trang thiết bị cho nhân viên ở bộ phận cách ly.
“Trang thiết bị y tế hiện không thiếu, nhưng nếu tình hình kéo dài thì sẽ khó khăn. Vì mỗi khi vào chăm sóc bệnh nhân, các y bác sĩ và người nhà phải mặc một bộ đồ bảo hộ mới. Ngoài ra, việc người bệnh là du khách vào điều trị nhưng sau đó bỏ trốn, không thanh toán viện phí đang khiến bệnh viện khó khăn do đơn vị tự thu, tự chi”, ông Đông nói.
Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chỉ đạo Sở Du lịch làm việc với các công ty lữ hành phải có trách nhiệm với hành khách.
Ngoài ra, ông Tài yêu cầu trong ngày 30/1, Sở Y tế phải có văn bản tham mưu để tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống dịch virus corona.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Đinh nhấn mạnh Khánh Hòa là địa phương có nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới rất cao, do tập trung đông khách Trung Quốc. Ông nói Khánh Hòa chưa có ca nào dương tính virus corona là đáng mừng, nhưng không vì thế mà chủ quan.
"Có hiện tượng một khách sạn không đón khách Trung Quốc khi thấy họ đến từ Vũ Hán. Mặc dù dịch virus corona đang lan rộng, các đơn vị kinh doanh du lịch không được kỳ thị khách. Quan trọng là chúng ta làm tốt công tác phòng dịch, chứ không phải né dịch theo kiểu không đón tiếp", ông Định nói.
Khanh Hoa de nghi khong ky thi du khach den tu vung co dich corona-Hinh-2
Đồ họa: Minh Hồng.
Theo An Bình/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)