Thợ giết heo suýt mất mạng vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Google News

(Kiến Thức) - Nạn nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao và chìm sâu vào hôn mê, phải thở máy...tính mạng hết sức nguy kịch do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Chiều 9/6, bác sĩ Trần Quang Bính, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới, bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cho biết: “Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực và sự nỗ lực của các bác sĩ, bệnh nhân Phạm Tấn L. (52 tuổi, quê tỉnh An Giang) đã qua cơn nguy kịch, sức khoẻ đang dần bình phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Theo bác sĩ Bính, khoảng đầu tháng 6/2016, bệnh nhân L. được bệnh viện An Giang chuyển đến trong tình trạng sốt cao, nôn ói, nhức đầu, rối loạn tri giác, lơ mơ và có biểu hiện bị kích động.
Bệnh nhân L. đã được các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM kịp thời cứu sống. 
Gia đình cho biết, ông L. chuyên nghề giết lợn (heo) và suốt nhiều ngày qua bất ngờ bị sốt cao kèm nhức đầu dù uống thuốc nhưng không khỏi.
Qua chẩn đoán ban đầu cũng như tiến hành chọc dịch não tuỷ để kiểm tra, kết quả xét nghiệm xác định, ông L.dương tính với liên cầu khuẩn lợn (Streptococcus - một loại vi khuẩn gây ra bệnh đường hô hấp cho heo nhưngcó khả năng lây lan sang người và tạo thành dịch).
“Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh, ngăn chặn tình trạng viêm màng não. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người bệnh rơi vào hôn mê, phải thở máy, nguy cơ suy đa cơ quan. Sau 2 ngày thở máy liên tục, kết hợp điều trị tích cực, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh dần phục hồi. Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, sắp được xuất viện”, bác sĩ Bính thông tin.
Theo bác sĩ Bính thì, liên cầu khuẩn lợn có thể gây viêm màng não, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, sốc nhiễm độc, suy đa tạng. Bệnh nhân nhập viện trễ, vào sốc nguy cơ tử vong có thể chiếm tới 70% đến 80%. Những bệnh nhân may mắn qua được điều trị cũng sẽ phải đối mặt với các nguy cơ mất thính lực, liệt nửa người do tổn thương hệ thần kinh.
“Mọi người cần có biện pháp phòng ngừa, thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch sau khi tiếp xúc với lợn hoặc chế biến thịt lợn. Tuyệt đối không ăn thịt khi chưa nấu chín, không ăn tiết canh. Những trường hợp có tiền sử tiếp xúc với heo, ăn thịt heo nấu chưa chín hoặc các món tươi sống chế biến từ heo nếu gặp phải các biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn ói, mê man, kích động… cần đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, bác sĩ Bính khuyến cáo.
Vũ Sơn

Bình luận(0)