Thịt bảo quản trong ngăn đá lâu ngày có gây hại sức khỏe?

Google News

Thịt khi được tích trữ quá lâu trong tủ lạnh sẽ dễ bị biến đổi chất và gây hại không nhỏ cho sức khỏe khi ăn vào cơ thể.

Thịt là loại thực phẩm chúng ta thường ăn hàng ngày, hầu như nhà nào cũng mua thịt về ăn. Tuy nhiên, thịt phải ăn lúc còn tươi mới chứ bảo quản lâu trong tủ lạnh có thể xảy ra hàng loạt biến đổi.
Thịt khi được tích trữ quá lâu trong tủ lạnh sẽ dễ bị biến đổi chất và gây hại không nhỏ cho sức khỏe khi ăn vào cơ thể. Thông thường, thịt lợn trữ đông chỉ nên ăn trong 15 ngày đổ về, sau 5 ngày đã có biến đổi lớn về chất dinh dưỡng.
Vì vậy, chúng ta không nên quá phụ thuộc vào tủ lạnh. Bởi dù chưa hết hạn sử dụng nhưng khi thịt trữ trong tủ lạnh quá lâu cũng dễ sản sinh ra chất gây hại cho cơ thể, thậm chí còn làm tế bào ung thư xâm nhập vào nhanh hơn.
Nếu thường xuyên ăn thịt đông lạnh trong thời gian dài, khả năng chống oxy hóa từ cơ thể sẽ ngày càng yếu đi, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Thit bao quan trong ngan da lau ngay co gay hai suc khoe?
Thịt tích trữ ngăn đá lâu ngày có gây hại sức khỏe?
Thói quen tích trữ thịt trong ngăn đá lâu ngày có gây hại sức khỏe?
Đẩy nhanh quá trình lão hóa
Hiện nay tủ lạnh là một thiết bị gia dụng thiết yếu của mỗi gia đình, sử dụng rất tiện lợi, có tác dụng khử trùng ở nhiệt độ thấp. Dù vậy, nếu để thịt trong tủ lạnh lâu thì chất đạm và chất béo của thịt sẽ bị oxy hóa dần, dễ bị biến chất, màu sắc cũng thay đổi, thậm chí còn dễ chuyển sang màu nâu và làm gia tăng tốc độ lão hóa cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Gây hại dạ dày
Nếu không chú ý mà ăn phải thịt hỏng do trữ lâu trong tủ lạnh, bạn có thể bị khó tiêu, buồn nôn, nôn và đau dạ dày. Ăn thịt hỏng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm ruột.
Tăng nguy cơ ung thư
Thịt bảo quản trong tủ lạnh quá lâu dễ sinh ra một số lượng lớn vi khuẩn, virus, làm giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, bạn hãy cố gắng không ăn thịt đã để quá lâu trong tủ lạnh, nên ăn nhiều thịt tươi và không nên mua quá nhiều thịt một lúc.
Những thói quen sai lầm khi tích trữ thịt trong tủ lạnh khiến rước ung thư vào nhà
Không rửa thịt tươi trước khi đông đá
Rất nhiều người khi mang thịt về thì nhét tất cả vào túi rồi cất trong ngăn đá. Cách làm này sẽ làm mất hết dinh dưỡng và mùi vị của thịt.
Do đó, bạn cần đông đá thịt đúng cách. Trước hết hãy rửa sạch thịt, sau đó thấm khô rồi đựng trong túi đựng thực phẩm, hoặc hộp bảo quản thực phẩm riêng và nên ghi ngày tháng lên rồi mới đông đá.
Vì không rửa thịt những chất bẩn, vi khuẩn cùng bám vào trong thịt sẽ không tốt.
Làm đông lạnh lại thịt sau khi dùng không hết
Nhiều người có suy nghĩ sau khi thịt sau khi rã đông ăn không hết lại đưa vào tủ đóng đá tiếp. Tuy nhiên cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần.
Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa.Vì thế chúng ta không đông lạnh lại thực phẩm sau khi đã rã đông và ăn thừa.
Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách
Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.
Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.
Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C.
Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.
Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.
Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.
Kể cả thịt chín hay sống dù để ngăn mát hay đá đều chỉ để trong thời gian nhất định không nên để lâu. Tốt nhất chỉ nên ăn trong vòng 1 tuần để đảm bảo tươi ngon, dinh dưỡng và tránh mắc bệnh.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)