Thai phụ mang thai 24 tuần bị vỡ gan do tai nạn giao thông

Google News

Một thai phụ có thai 24 tuần bị tai nạn giao thông vỡ gan nặng, gãy xương sườn đã được Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM) điều trị bảo tồn.

Trước đó, vào tối ngày 22/6/2022, chị N.V.L.Q (28 tuổi. TPHCM) đang mang thai được 24 tuần bị tai nạn giao thông, ngã xuống đường đập bụng vào thành xe.

Sau khi được người dân đưa vào một cơ sở y tế gần khu vực tai nạn, nhận thấy nạn nhân có những biểu hiện đau nhiều bất thường, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi, chị Q. nhanh chóng được chuyển qua khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Thai phu mang thai 24 tuan bi vo gan do tai nan giao thong
Thai phụ bình phục sau vài ngày điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM

TS.BS Bùi Chí Thương, Tham vấn Khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bộ môn Sản (Đại học Y Dược TP HCM) cho biết, chụp cắt lớp vi tính (MDCT 128 lát cắt) cho thấy chị Q. bị chấn thương vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII.

Theo TS.BS Mai Phan Tường Anh, Phó Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong các ca vỡ nội tạng do chấn thương bụng kín, vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất, nhất là trên thai phụ vì nhiều yếu tố nguy cơ gây hại cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thuộc đã chỉ định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai.

Sau gần 1 tuần điều trị, sức khoẻ của chị Q. đã dần ổn định, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường và sẽ xuất viện trong một vài ngày tới.

Các bác sĩ lưu ý thai phụ cần cẩn thận khi đi lại, sinh hoạt vì trong giai đoạn mang thai thì nguy cơ chấn thương các tạng trong bụng và chấn thương thai sẽ tăng cao theo tuổi thai kỳ.

Bên cạnh đó các thay đổi sinh lý trong suốt thai kỳ sẽ làm chẩn đoán và điều trị khó khăn hơn người bình thường. Nếu không may gặp các tai nạn hay chấn thương các chị em hãy đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa sản gần nhất để được các bác sỹ khám và điều trị kịp thời.

(Nguồn: ANTV) 

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)