Trực thăng đưa bác sĩ vượt biển ra đảo Bạch Long Vỹ cứu thai phụ

Google News

Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) đã kịp thời tổ chức chuyến bay đưa y, bác sĩ ra đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), cứu sống một thai phụ đang nguy kịch.

Chiều 25/12, bệnh nhân P.T.H, 34 tuổi ở đảo Bạch Long Vỹ, được đưa tới Trung tâm Y tế Quân dân y đảo Bạch Long Vĩ trong tình trạng tiểu buốt, đau tức bụng dưới, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, siêu âm ổ bụng có máu.
Bệnh nhân H. cho biết cô đã chậm kinh 12 ngày, thử que thử thai lên 2 vạch.
Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân chửa ngoài tử cung, khối thai bị vỡ, đề nghị sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng ở đất liền.
Truc thang dua bac si vuot bien ra dao Bach Long Vy cuu thai phu
Các y, bác sĩ thực hiện cấp cứu bệnh nhân tại đảo Bạch Long Vĩ. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân Điện tử.
Nhận được tin, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, lập tức hội chẩn cùng các bác sĩ của bệnh viện huyện đảo, duy trì đường dây, theo dõi và tư vấn chuyên môn để các bác sĩ đảo Bạch Long Vĩ duy trì sự sống cho bệnh nhân trong khi chờ kíp cấp cứu của Bệnh viện phụ sản Hải Phòng ra mổ cấp cứu cho thai phụ.
Lúc này, thời tiết xấu, gió to nên máy bay trực thăng không thể bay ngay ra đảo được. Đến đêm 25/12, thời tiết vẫn xấu, gió không giảm. Trước tình hình thai phụ nguy kịch, Bộ Quốc phòng quyết định điều máy bay trực thăng quân sự hỗ trợ đưa kíp cấp cứu ra đảo. Binh đoàn 18 nhận nhiệm vụ tổ chức chuyến bay cấp cứu y tế trên biển ngay trong đêm tối.
Theo đó, binh đoàn 18 nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện của đơn vị trực thuộc là Công ty Trực thăng miền Bắc để thực hiện nhiệm vụ bay cấp cứu y tế.
Khoảng 0h15' ngày 26/12, chiếc máy bay trực thăng đáp xuống sân bay Cát Bi đón kíp cấp cứu và gần 1h sáng ngày 26/12, kíp cấp cứu đáp xuống đảo Bạch Long Vĩ.
Tại đây, chính quyền địa phương đã phải điều động nhiều phương tiện ô tô bật đèn sáng tạo bãi đáp cho máy bay trực thăng và đưa ngay kíp cấp cứu về bệnh viện thực hiện nhiệm vụ.
Bác sĩ Vũ Đức Thăng cùng kíp cấp cứu mổ ngay cho bệnh nhân H. Kíp phẫu thuật hút ra 1.600 ml máu loãng; lấy ra 600 g máu cục; phẫu thuật khối chửa, cầm máu, truyền 1.000 ml hồng cầu khối; hồi sức cho bệnh nhân.
Khoảng 4h30' sáng ngày 26/12, vấn đề nguy cấp đã được xử lý, sức khỏe bệnh nhân ổn định trở lại. Kíp cấp cứu sau đó bàn giao lại bệnh nhân cho Trung tâm Y tế Quân dân y đảo Bạch Long Vĩ.
Đây không phải là lần đầu tiên Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới hay chi viện cho các bệnh viện tỉnh bạn trong việc hội chẩn, khám chữa bệnh hoặc trực tiếp tham gia cấp cứu cho bệnh nhân.
“Thông qua kết nối Internet, chúng tôi thường hỗ trợ các bệnh viện khác chẩn đoán và thực hiện mổ hoặc điều trị các ca bệnh khó. Bệnh viện cũng luôn sẵn sàng nhân lực để đi chi viện nếu các cơ sở khác đề nghị”, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, cho biết.
Những điều cần biết về chửa ngoài tử cung
Bình thường trứng sau khi được thụ tinh ở 1/3 ngoài của vòi trứng sẽ di chuyển vào trong buồng tử cung và làm tổ tại đây. Vì 1 lí do nào đó mà trứng được thụ tinh không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng (95-98%)…gọi là chửa ngoài tử cung. Chửa ngoài tử cung là 1 bệnh lý sản phụ khoa cấp tính, khi vỡ gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người bệnh.
Chửa ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 0,45 – 1,05%. Tỷ lệ chửa ngoài tử cung tăng có liên quan với các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt Chlamydia trachomatis, viêm nhiễm tiểu khung, tiền sử nạo phá thai, sử dụng một số biện pháp tránh thai như đặt dụng cụ tử cung hay mẹ lớn tuổi... Người có chửa ngoài tử cung vỡ một lần thì sẽ có khả năng bị chửa ngoài tử cung lại.
Chửa ngoài tử cung có thể là ở vòi tử cung, buồng trứng hoặc trong ổ bụng, trong ống cổ tử cung. Tỉ lệ như sau:
- Vòi tử cung: 95 - 98%.
- Buồng trứng: 0,7 - 1%.
- Ống cổ tử cung: 0,5 - 1%.
- Ổ bụng: hiếm gặp. 
Nguyên nhân chửa ngoài tử cung:
Nguyên nhân gây ra chửa ngoài tử cung thường là do các biến dạng ở vòi trứng.
+ Viêm vòi trứng (trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất )
+ Hẹp vòi trứng sau tạo hình vòi trứng.
+ Khối u trong lòng vòi trứng hoặc ở ngoài vòi trứng đè ép làm hẹp lòng vòi trứng.
+ Do vòi trứng bị co thắt và có những nhu động bất thường.
Triệu chứng lâm sàng
• Chửa ngoài tử cung chưa vỡ:
+ Chậm kinh sau đó thử nước tiểu thấy có thai.
+ Đau bụng: đau vùng hạ vị, đau âm ỉ, có khi thành cơn
+ Ra huyết rỉ rả kéo dài: thường sau chậm kinh vài ngày, huyết ra thường ít, màu nâu đen, socola, có khi lẫn màng.
• Chửa ngoài tử cung bị vỡ gồm:
+ Các triệu chứng của chửa ngoài tử cung chưa vỡ
+ Kèm theo: đau bụng đột ngột, dữ dội, đau vã mồ hôi, xanh xao, nhợt nhạt…
+ Các triệu chứng của chảy máu trong ổ bụng tùy theo mức độ mất máu: Da xanh, niêm mạc nhợt, chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)