Test nhanh dương tính nhưng xét nghiệm PCR lại âm tính

Google News

Có những trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính nhưng khi làm xét nghiệm PCR lại âm tính. Nguyên nhân nào dẫn tới sự sai lệch kết quả này?

Nói về vấn đề sai lệch giữa 2 kết quả xét nghiệm ThS.BS Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ chia sẻ một số thông tin mà mọi người cần biết trên Thanh niên.

BS Thy cho biết, hiện nay có 2 loại xét nghiệm nhanh (test nhanh) là xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm nhanh tim kháng thể SARS-CoV-2.

Test nhanh duong tinh nhung xet nghiem PCR lai am tinh

Trường hợp thứ nhất, nếu kết quả xét nghiệm nhanh tìm kháng thể virus dương tính mà xét nghiệm PCR cho kết quả là âm tính có nghĩa là người xét nghiệm đã tiêm vắc xin hoặc từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và bây giờ hết nhiễm, cơ thể đã sinh kháng thể, có miễn dịch chống lại virus.

Trường hợp thứ hai, nếu kết quả xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính (có sự hiện diện vật liệu di truyền ARN của virus trong mẫu mũi họng) nhưng PCR là âm tính (không có sự di truyền ARN của virus trong mẫu mũi họng) thì cần kết hợp với các yếu tố lâm sàng, dịch tễ, xem xét các kía cạnh sau để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch giữa 2 kết quả xét nghiệm. Cụ thể:

- Loại kit xét nghiệm có nằm trong danh mục Bộ Y tế công nhận hay không. Các loại kít xét nghiệm được rao bán trên mạng hoặc không rõ nguồn gốc, chưa được Bộ Y tế thậm định và công nhận chất lượng có thể cho ra kết quả xét nghiệm sai lệch.

- Cần chú ý đến các vấn đề sau: Kít còn hạn dùng không? Có được bảo quản và vận chuyển đúng quy định, đúng khuyến cáo của nhà sản xuất không? Chất lượng còn tốt không?

- Năng lực của cơ sở y tế hay người thực hiện quy trình lấy phết mũi hầu họng, vận chuyển có đúng không? Quá trình thao tác của người thực hiện, điều kiện trang thiết bị và năng lực đọc kết quả xét nghiệm như thế nào?

Test nhanh duong tinh nhung xet nghiem PCR lai am tinh-Hinh-2

Theo bác sĩ, nhìn chung một xét nghiệm không bao giờ đạt được độ phát hiện bệnh và độ chính xác 100%. Thông thường, đối với các sinh phẩm xét nghiệm đang được lưu hành trên thị trường, độ phát hiện bệnh và độ chính xác của các bộ test kit là trên 95%.

Tuy nhiên, PCR vẫn là xét nghiệm kỹ thuật cao, có độ tin cây cao hơn test nhanh tìm kháng nguyên để khẳng định một người có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Hiện nay, ở các tỉnh, thành phố, cơ sở bệnh viện nào được thực hiện xét nghiệm sàng lọc (test nhanh), cơ sở nào được xét nghiệm khẳng định (test nhanh và PCR) SARS-CoV-2 đều được các cấp y tế có thẩm quyền ra quyết định công nhận.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)