Tại sao mùi hương cơ thể của chúng ta thay đổi khi già đi

Google News

(Kiến Thức) - Mùi hương cơ thể chúng ta luôn thay đổi khi chúng ta già đi vì lý do sức khỏe, loại thuốc bạn đang dùng, chế độ ăn uống và sự thay đổi nội tiết tố của chúng ta, cùng những thứ khác.

Sau đây là những lý do hàng đầu giải thích tại sao chúng ta có những mùi hương cơ thể khác nhau khi chúng ta già đi.
Do mắc một số bệnh tật
Khi tuổi tác già đi, chúng ta có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe. Và một số bệnh như tiểu đường có thể thay đổi cách chúng ta ngửi, bất kể chúng ta ở độ tuổi nào. Bệnh tiểu đường được biết đến với mùi trái cây và mùi xirô do cơ thể chúng ta tạo ra một lượng lớn xeton.
Tai sao mui huong co the cua chung ta thay doi khi gia di
 
Các bệnh khác được biết là làm thay đổi mùi hương cơ thể của chúng ta là bệnh cường giáp và bệnh gan.
Làn da lão hóa
Da của chúng ta tạo ra nhiều axit béo hơn khi chúng ta già đi, đôi khi được gọi là “mùi người già”. Khi các axit béo này gặp không khí, chúng làm tăng một chất hóa học được biết đến với mùi chua, khí và nhờn: 2-nonenal.
Nonenal không tan trong nước, rất khó rửa trôi. Do đó mùi này lưu lại lâu trên da và trên quần áo.
Tai sao mui huong co the cua chung ta thay doi khi gia di-Hinh-2
 
Ở người cao tuổi, hầu như khả năng chống oxy hóa của cơ thế gần như không còn. Do đó lượng 2-nonenal tạo ra nhiều nhất, tạo nên mùi đặc trưng – “mùi người già”.
Chế độ ăn uống thay đổi theo độ tuổi
Thực phẩm như cá, gia vị và thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến cách bạn ngửi. Sau khi thức ăn được phân hủy trong cơ thể, chúng ta giải phóng các chất hóa học qua mồ hôi, đôi khi có thể rất mạnh.
Tai sao mui huong co the cua chung ta thay doi khi gia di-Hinh-3
 
Lượng nước trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta cũng là một nguyên nhân khác gây ra mùi cơ thể. Càng thiếu nước, chúng ta càng có mùi hôi. Khô miệng là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển vì nó không bị nước bọt hoặc nước rửa trôi.
Thay đổi hooc môn
Chúng ta thậm chí có thể không để ý đến nó, nhưng nội tiết tố trong cơ thể chúng ta thay đổi thường xuyên, đặc biệt là trong ngày “đèn đỏ” và khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Những thay đổi nội tiết tố khác như dậy thì và căng thẳng cao cũng có thể thay đổi mùi cơ thể của chúng ta.

Mời độc giả xem video "Ngôi làng mang mùi vị của Tết". Nguồn: VTV24.

Dùng một số loại thuốc
Một số chất bổ sung và thuốc như thuốc chống trầm cảm có thể thay đổi mùi hương cơ thể khi bạn dùng. Bởi vì chúng khiến chúng ta đổ mồ hôi nhiều hơn từ các tuyến apocrine ở nách và bẹn, khiến mùi cơ thể của chúng ta thay đổi. Khi mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da của chúng ta, nó tạo ra mùi BO (mùi cơ thể) nồng nặc.
Vệ sinh răng miệng chung
Tai sao mui huong co the cua chung ta thay doi khi gia di-Hinh-4
 
Nước bọt là biện pháp bảo vệ tự nhiên chống lại hơi thở có mùi, càng lớn tuổi, miệng càng ít tiết ra nước bọt. Khi bắt đầu đeo răng giả, chúng ta cũng tăng khả năng đưa vi khuẩn xấu vào miệng, ngay cả khi chúng được vệ sinh thường xuyên.
Bệnh nướu răng phổ biến hơn ở người lớn tuổi, có thể khiến bạn hơi thở có mùi và ảnh hưởng đến mùi cơ thể tổng thể của bạn.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)