Suýt mất mạng vì chủ quan khi đại tiện phân đen

Google News

Bệnh nhân đại tiện phân đen liên tục nhiều ngày, nôn ra máu bầm nhưng không đi khám, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa điều trị thành công cho bệnh nhân chảy máu tiêu hóa nghiêm trọng. Bệnh nhân là anh T.V.T.C, 33 tuổi, nhập viện trong tình trạng nôn ói ra máu bầm liên tục. Anh C. đi cầu phân đen nhiều lần vài ngày trước, nhưng không đi khám bệnh.
Khi vào bệnh viện, anh vẫn liên tục nôn ra máu bầm và đại tiện phân đen, lượng máu mất đến mức báo động và phải truyền 10 đơn vị hồng cầu lắng (3,5 lít máu) để bồi hoàn lượng máu mất.
Sau hồi sức tích cực, anh C. được tiến hành chụp CT. Các bác sĩ phát hiện búi dị dạng mạch máu từ một nhánh của động mạch mạc treo tràng trên, nằm ngay trên thành ruột non, đang có dấu hiệu chảy máu. Đây là thủ phạm gây chảy máu kéo dài.
Suyt mat mang vi chu quan khi dai tien phan den
Hình ảnh CT của bệnh nhân khi vào viện cho thấy mạch máu dị dạng gây chảy máu. Ảnh: BVCC. 
Bệnh nhân được hội chẩn, điều trị khẩn cấp bằng phương pháp can thiệp mạch để nút búi dị dạng. Trong quá trình tiến hành thủ thuật, bác sĩ can thiệp luồn một ống thông nhỏ đường kính chỉ khoảng 1 mm từ động mạch đùi tại vùng bẹn, qua động mạch chủ bụng vào động mạch mạc treo tràng trên, dưới hướng dẫn của máy X-quang số xóa nền.
Tiếp theo bác sĩ can thiệp luồn một ống thông nhỏ hơn vào lòng ống thông đầu tiên và đưa đầu vi ống thông đến tận mạch máu dị dạng. Sau khi bơm thuốc cản quang xác định chính xác đầu vi ống thông đến ổ dị dạng, bác sĩ can thiệp bơm các hạt nút mạch để nút toàn bộ các mạch máu dị dạng. Sau thủ thuật 24 giờ, bệnh nhân không còn triệu chứng chảy máu, sức khỏe phục hồi.
BSCKII Nguyễn Phước Thuyết, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người trực tiếp thực hiện thủ thuật, chia sẻ: “Điều trị can thiệp mạch cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa là một kỹ thuật điều trị xâm lấn tối thiểu. Theo kinh điển, người bệnh chảy máu ruột non ào ạt như thế này cần được mổ cắt đoạn ruột đang chảy máu. Tuy nhiên, cuộc mổ thường khó khăn, do không dễ tìm thấy vị trí chảy máu trong lòng ruột”.
Với kỹ thuật can thiệp mạch, người bệnh tránh được cuộc mổ lớn, không cần phải cắt bỏ đoạn ruột, thời gian phục hồi nhanh, nằm viện ngắn.
Người dân cần lưu ý đại tiện phân đen là biểu hiện của chảy máu từ đường tiêu hóa, không nên chủ quan với dấu hiệu này, cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân.

Theo Bích Huệ/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)