Sốc: Mẹ bầu điều trị ung thư, thai nhi không bị ảnh hưởng

Google News

(Kiến Thức) - Một tin vui chấn động cho những bà mẹ mang thai phải điều trị ung thư: thai nhi không bị ảnh hưởng nên không cần bỏ thai. 

Một nghiên cứu do nhóm tác giả thuộc bệnh viện Đại học Leuven, Bỉ thực hiện cho thấy, không cần thiết phải chấm dứt thai kỳ và việc điều trị ung thư không ảnh hưởng tới thai nhi.
Theo kết quả nghiên cứu, tất cả 129 em bé có độ tuổi 1-3 đến từ Bỉ, Hà Lan, Ý và Cộng hòa Czech, bị phơi nhiễm trước sinh do các trị liệu ung thư trên mẹ đều có quá trình phát triển trí não và tim bình thường.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, việc chấm dứt thai kỳ là điều không cần thiết và những biện pháp điều trị ung thư trên mẹ, kể cả hóa trị, phải được thực hiện ngay khi phát hiện bệnh" - Frederic Amant, giáo sư phụ khoa thuộc Đại học Leuven, Bỉ cho biết.
Mẹ bầu ung thư khi điều trị không ảnh hưởng tới con. 
Mẹ của những em bé trên đều bị mắc ung thư vú và bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu và ung thư hạch. 89 em trong số này vẫn còn trong bụng mẹ khi mẹ phải trải qua các đợt hóa trị, 4 em phải trải qua xạ trị cùng mẹ và 7 em chịu cả hóa trị lẫn xạ trị, 13 em cùng mẹ trải qua phẫu thuật, 1 em có mẹ điều trị ung thư bằng thuốc và 14 em mẹ không điều trị gì.
Quan sát sự phát triển trí não và tim của các em nhỏ này, các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng không hề có sự khác biệt nào so với các em nhỏ không có mẹ mắc bệnh.
Tuy vậy, những em bé có mẹ bị ung thư trong thai kỳ thường phải chịu nhiều tác động, khiến nhiều em bị sinh sớm khi mới ở tuần thai 37. 
Nghiên cứu này giúp các bác sĩ có thể bắt tay điều trị ung thư cho mẹ bầu ngay khi có thể và tiếp tục kéo dài thai kỳ tới lâu nhất có thể. 
Hòa An (theo MD)

Bình luận(0)