Sắp có tay giả thực hiện được nhiều cử động như thật

Google News

(Kiến Thức) - Công nghệ tinh vi đã khiến cho những người cụt tay không chỉ có được một cánh tay giả mới mà còn có thể thực hiện nhiều cử động hơn.

Cánh tay giả điều khiển bằng ý nghĩ là một phát minh rất căn bản trong lĩnh vực tay sinh học hiện nay. Tuy nhiên, các cánh tay giả hiện nay đều hoạt động theo cơ chế kéo các cơ còn lại ở phần cụt còn lại của cánh tay bị hỏng.

Nhưng vì các cơ đã bị hỏng nên người cụt tay chỉ có thể thực hiện những cử động rất hạn chế, chẳng hạn như 1-2 thao tác giữ chặt nào đó. Chính sự giới hạn cử động này khiến khoảng 50% người cụt tay bỏ bê không còn dùng đến cánh tay giả.

Sap co tay gia thuc hien duoc nhieu cu dong nhu that
Cơ chế hoạt động của cánh tay sinh học. Ảnh: Dailymail

Nhưng giờ đây bằng phương pháp liên kết các dây thần kinh cột sống với một mảnh cơ còn nguyên vẹn – chẳng hạn như cơ ngực hoặc cơ hai đầu – bệnh nhân hoàn toàn có thể thực hiện nhiều cử động hơn như đóng mở bàn tay, xoay cổ tay, đưa cánh tay lên xuống.

Để điều khiển cánh tay mới này, bệnh nhân chỉ cần làm một việc đơn giản là suy nghĩ giống như đang điều khiển một cánh tay ma. Bằng cách tưởng tượng một hành động muốn thực hiện như nhúm hai ngón tay vào nhau, tín hiệu sẽ được truyền qua dây thần kinh đến cơ. Các sensor điện tử trên bề mặt da sẽ bắt được tín hiệu này và cánh tay robot sẽ được điều khiển theo ý muốn.

Cách tiếp cận này đã được thử nghiệm với 6 tình nguyện viên tại Đại học Vienna, tất cả đều bị cụt từ vai hoặc giữa cánh tay trở xuống.

Sau khi được tập huấn vật lý trị liệu, bệnh nhân có thể thực hiện được nhiều cử động hơn nhiều so với tay điều khiển bằng cơ. Phát minh này vẫn đang được hoàn thiện và dự kiến 3 năm nữa sẽ xuất hiện tại thị trường.

Trang Anh (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)