Sai phạm động trời tại BV Nguyễn Tri Phương

Google News

(Kiến Thức) - Không đủ điều kiện thầu vẫn cho trúng thầu, rút ruột bệnh viện, nâng giá dịch vụ để trục lời... là hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM).

Tháng 10/2013, thanh tra sở y tế TP HCM đã phát hiện một loạt các sai phạm nghiêm trọng tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 
Biển thủ thuốc men, tăng giá dịch vụ trục lợi cá nhân
Thanh tra phát hiện bác sĩ Tạ Quang Luyện (Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh) và kỹ thuật viên trưởng Nguyễn Hiền đã “ăn” 25.020 tấm phim chụp thô và 136 lọ thuốc cản quang với tổng giá trị gần 1,318 tỉ đồng. Bên cạnh đó, khoa Mắt của bệnh viện này, bác sĩ Lê Thanh Hải - trưởng đơn vị Mắt, cũng đã biển thủ 851 hộp chất nhầy phục vụ trong mỗi ca mổ Phaco trị giá hơn 505 triệu đồng. Các cá nhân có lên quan này đã buộc phải hoàn trả đầy đủ số tiền thất thoát và chịu xử lí kỷ luật.
Không chỉ “rút ruột” trang thiết bị, thuốc men, bệnh viện Nguyễn Tri Phương còn bị phát hiện có sự không rõ ràng trong công tác điều trị công và dịch vụ. Theo kết luận của thanh tra sở y tế năm 2011 và 2012, bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã mở thêm 21 dịch vụ khám chữa bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu bệnh nhân và nâng cao đời sống công nhân viên bệnh viện.
Tuy nhiên con số khám dịch vụ này không dừng lại ở con số 21 mà còn vống lên rất nhiều so với dự tính ban đầu và với các ca điều trị công tại bệnh viện. Chiếm 53% (2011) và 47% (2012) trên tổng số ca phẫu thuật thủ thuật toàn bệnh viện cả trong và ngoài giờ hành chính.
Tỉ lên phân chia tiền công phẫu thuật của kíp mổ với bệnh viện không đồng đều trong khi trang thiết bị máy móc đều là của bệnh viện. Nhiều ca cấp cứu nguy hiểm như viêm ruột thừa cấp, viêm ruột thừa vơ, u nang buồng trứng vỡ…các bác sĩ ở đây vẫn đưa vào mổ dịch vụ.
Hơn nữa phí dịch vụ được tăng lên gấp nhiều lần so với quy định nhằm trục lợi cá nhân. Năm 2011 và 2012 bệnh viện còn thu viện phí đối với hoạt động chụp MSCT (chụp cắt lớp) cao hơn quy định 100.000 đồng/ca (quy định 700.000 đồng, bệnh viện thu 800.000 đồng/ca). Trong hai năm 2011-2012 (tính đến tháng 5-2012), bệnh viện chỉ định chụp MSCT 16.325 ca với tổng số tiền cao hơn quy định trên 1,632 tỉ đồng. Những số tiền dôi ra trong các trường hợp đó được chi trả và bồi dưỡng cho các bác sĩ chỉ định, bác sĩ đọc kết quả, nhân viên khoa chấn thương chỉnh hình, bổ sung vào thu nhập của bệnh viện.
Khai khống trang thiết bị, không đủ điều kiện vẫn trúng thầu
Về trang thiết bị khám chữa bệnh cũng tồn tại nhiều vấn đề bất cập, khó giải thích. Năm 2011, bệnh viện này đã mua 137 loại máy móc với số tiền hơn 29 tỉ đồng. Năm 2012 tiếp tục mua thêm hơn 90 loại máy tổng giá trị hơn 29 tỉ đồng. Những công ty thiết bị y tế không đủ điều kiện, năng lực và kinh nghiệm tham gia đấu thầu như Công ty TNHH Thành An (HN) vẫn được bệnh vện Nguyễn Tri Phuơng cho trúng thầu.
Qua kiểm tra một số hồ sơ dự thầu thuốc, Thanh tra thành phố phát hiện một số nhà thầu tham gia dự đấu thầu không có kho thuốc nhưng bệnh viện vẫn chấm điểm kỹ thuật (5 điểm). Ngoài ra, còn có hơn chục mặt hàng thuốc trúng thầu vào bệnh viện nhưng tại thời điểm bệnh viện xét thầu thì giấy phép lưu hành sản phẩm của các thuốc này đã... hết hạn. Đáng lưu ý, bệnh viện xây dựng kế hoạch mua sắm thuốc hằng năm còn chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng dẫn đến phải mua sắm bổ sung thuốc với số lượng lớn: năm 2011 phải mua bổ sung 527 mặt hàng, trị giá hơn 65,8 tỉ đồng; năm 2012 mua bổ sung 643 mặt hàng, trị giá hơn 47 tỉ đồng.
Năm 2011 thu nhập từ hoạt động liên kết của bệnh viện được 4,255 tỉ đồng và năm 2012 được hơn 5,1 tỉ đồng. Thanh tra thành phố chỉ kiểm tra một đề án liên kết đặt máy chụp cộng hưởng từ giữa bệnh viện và Công ty CP Cẩm Hà, và thấy một số chi phí không được xây dựng trong đề án liên kết này nhưng lại được thỏa thuận trong hợp đồng giữa bệnh viện và công ty như tiền tư vấn bác sĩ 120.000 đồng/ca, phí dự phòng sửa chữa 56.000 đồng/ca, chi phí khấu hao máy 105.000 đồng/ca. 
Bệnh viện cũng thỏa thuận với Công ty CP Cẩm Hà chia thu nhập trước khi thực hiện nghĩa vụ thuế, dẫn đến công ty này chưa kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu từ hoạt động liên kết với bệnh viện gần 960 triệu đồng.
Ngô Ngọc (tổng hợp)

Bình luận(0)