Quan hệ mật thiết giữa giấc ngủ và tình dục

Google News

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp “chuyện ấy” thăng hoa và một khi tình dục thỏa mãn có thể khiến giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Theo các chuyên gia, “chuyện ấy” quá ít có thể gây mất ngủ và khó chịu. Cũng có bằng chứng là oxytocin, một loại hoóc môn tình yêu được giải phóng sau cực khoái, không chỉ làm tăng cảm giác kết nối với bạn đời mà còn giúp ngủ ngon hơn.
Ngoài ra, với hai giới, tình dục có thể có những tác động đặc trưng đối với giấc ngủ. Ở phụ nữ, cực khoái làm tăng estrogen, dẫn đến ngủ sâu hơn. Ở nam giới, hoóc-môn prolactin được tiết ra sau cực khoái dẫn đến buồn ngủ.
Ảnh minh họa. 
Một nghiên cứu gần đây cho thấy càng ngủ được nhiều thì phụ nữ càng hứng thú với tình dục vào ngày hôm sau. Chỉ cần thêm một giờ ngủ cũng làm tăng 14% cơ hội có một cuộc “giao ban” vào ngày hôm sau. Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu này, ngủ nhiều hơn có liên quan đến tăng hưng phấn tình dục.
Với phụ nữ mãn kinh, những trục trặc về giấc ngủ có liên quan trực tiếp đến những trục trặc về tình dục. Trên thực tế, rối loạn giấc ngủ là triệu chứng mãn kinh duy nhất được thấy có mối liên quan trực tiếp này.
Điều này cũng xảy ra với phụ nữ có con nhỏ. Những phụ nữ mới sinh khó có giấc ngủ ngon ban đêm nhất, chủ yếu vì họ phải chăm sóc cho em bé vào ban đêm.
Tuy người cha cũng phải vật lộn với stress, có bằng chứng cho thấy stress và hậu quả mất ngủ làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ nhiều hơn nam giới. Một phần là do hoóc-môn.
Mặc dù thiếu ngủ và stress có vẻ ảnh hưởng đến chức năng tình dục của phụ nữ nhiều hơn nam giới, song nam giới cũng gặp nhiều trục trặc không kém.
Một nghiên cứu thấy rằng, ở nam giới trẻ khỏe mạnh, thiếu ngủ làm giảm testosteron, hoóc-môn chịu trách nhiệm về ham muốn tình dục.
Một nghiên cứu khác thấy rằng ở nam giới, chứng ngưng thở khi ngủ góp phần gây rối loạn chức năng cương dương và giảm chức năng tình dục nói chung. Rõ ràng là ở nam giới, thiếu ngủ làm giảm chức năng tình dục.
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại trường Đại học Chicago - Mỹ chỉ ra rằng, những người đàn ông trẻ tuổi có giấc ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm trong thời gian một tuần liên tục hoặc lâu hơn, sẽ có hàm lượng testosterone thấp hơn nhiều so với những người đàn ông ngủ đủ giấc.
Theo các chuyên gia, hàm lượng hormone testosterone bị giảm ngay từ khi còn trẻ (độ tuổi từ 10-15) thì trong tương lai những người đàn ông trẻ này sẽ phải đối mặt với một số hậu quả tiêu cực như: giảm ham muốn tình dục, hệ thống sinh sản kém, hoạt động thể chất kém, không có cơ bắp và mật độ xương giảm. Ngoài ra, các chuyên gia này cho biết thêm, hàm lượng testosterone thấp cũng có thể gây ra một chuỗi nguy cơ của hội chứng chuyển hóa dẫn đến các bệnh về tim mạch, đột quỵ và bệnh tiểu đường type 2.
Theo Liên Lê/ Thế Giới Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)