Phó GĐ bệnh viện K: Que thử ung thư chỉ là hoang đường

Google News

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K khẳng định, không ở đâu trên thế giới có loại que thử phát hiện ung thư chính xác hơn 90%.

PGS.TS Trần Văn Thuấn đã cho biết như vậy trước thông tin tại phố Phương Mai đang bán que thử ung thư cho kết quả chính xác đến hơn 90%.
Ông Thuấn khẳng định, những thông tin như vậy là hoang đường, hiện trên thế giới không có một phương pháp nào phát hiện ung thư bằng xét nghiệm nhanh như vậy.
Pho GD benh vien K: Que thu ung thu chi la hoang duong
 Que thử ung thư.
Để phát hiện sớm ung thư, PGS. Thuấn khuyến cáo người dân người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, không nên tin vào những thông tin lưu truyền không có cơ sở khoa học.
Những xét nghiệm như máu, chẩn đoán hình ảnh và nhiều biện pháp khác chỉ có tính định hướng. Muốn xác định chính xác một bệnh nhân có mắc ung thư hay không phải làm xét nghiệm mô bệnh học.
PGS Thuấn lưu ý thêm, nhiều căn bệnh ung thư nếu phát hiện sớm để điều trị vẫn kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân trên 5 năm và thậm chí có thể chữa khỏi được như: ung thư vú, ung thư trục tràng, ung thư vòm họng…
Vì vậy, cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát ung thư tốt. Khi có nghi ngờ mắc bệnh, nên tới cái bệnh viện chuyên khoa để làm các xét nghiệm chẩn đoán đúng bệnh, không làm lỡ mất thời gian vàng điều trị bệnh.
Trước đó, trên các trang mạng xã hội rao bán tràn lan que thử phát hiện ung thư với công dụng phát hiện nhanh tất cả loại ung thư, xác suất chính xác lên tới 95%, không ít người đã tin và bỏ tiền mua sản phẩm que thử ung. Nhưng thực chất, những điều này là một trò bịp bợm.
Các loại que thử ung thư được rao bán giúp thử các loại ung thư như: gan, đại tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt.... Việc rao bán diễn ra tràn lan, công khai.
Theo tìm hiểm của phóng viên, các que thử ung thư này gồm một bộ sản phẩm bao gồm que test và dung dịch để thử phản ứng. Theo lời quảng cáo, chỉ cần khoảng 5ml dung dịch nước tiểu hoặc máu là có thể biết chính xác một người có bị mắc bệnh ung thư hay không.
Que thử ung thư có xuất xứ đủ mọi chủng loại: từ Mỹ, Trung Quốc… Giá cả của các loại que thử này chênh lệch nhau khá nhiều. Ví dụ như que thử “Sero – check” có trang mạng rao bán với giá 250.000 nghìn đồng, nhưng có nơi lại chỉ rao bán với giá 10.000 đồng/ que thử (chênh lệch đến 25 lần).
Trước những thông tin trên, trao đổi với phóng viên các chuyên gia đầu ngành về ung thư đều phủ nhận và cho biết, đây là thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến tiến trình điều trị của người bệnh mắc bệnh ung thư.
Liên quan đến vấn đề thiết bị kiểm tra sớm bệnh ung thư như các trang mạng quảng cáo đã được cấp phép lưu thông tại Việt Nam hay chưa, Bộ Y tế đã có công văn số 9907/BYT-TB-CT của Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế ngày 16/12 đề nghị các Sở Y tế thanh tra, kiểm tra các cơ sở đang kinh doanh, sử dụng, quảng cáo các mặt hàng các chất chỉ điểm một số loại ung thư.
ThS. Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế cho biết: Chưa cấp phép nhập bất kỳ một loại que thử ung thư nào. Hiện chỉ có duy nhất 2 loại que thử định tính phát hiện các chất trong máu có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư được Bộ Y tế cấp phép.
Đó là que thử Bionline AFP ( phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và que thử Bionline CEA (phát hiện định tính trong huyết tương hoặc huyết thanh người).
Ông Tuấn nhấn mạnh, khi phát hiện những chất này trong máu thì vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định người đó có mắc bệnh ung thư hay không mà phải cần đến các xét nghiệm lại, xét nghiệm sinh thiết cũng như là dựa vào kết quả chẩn đoán từ hình ảnh.
Theo VTC News

Bình luận(0)