Phẫu thuật loại bỏ búi tóc trong dạ dày thiếu nữ 16 tuổi

Google News

Sau khi loại bỏ búi tóc trong dạ dày cô gái 16 tuổi ở Ấn Độ đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Theo The Sun, Aakansha Kumari, 16 tuổi đã bí mật nuốt những sợi tóc của mình trong suốt nhiều năm mà không bị ai phát hiện. Chỉ cho đến khi em không chịu ăn nôn mửa và sụt cân nghiêm trọng, bố mẹ mới phát hiện và đưa đến bệnh viện.
Sau khi siêu âm và chụp X-quang, các bác sĩ rất ngạc nhiên khi phát hiện trong dạ dày của Aakansha một khối dị vật thể rắn có kích thước khá lớn, chiếm đến hơn 80% thể tích của dạ dày. Quan sát kết quả siêu âm, các bác sĩ nhận định đây là một búi tóc trong dạ dày tương đương một quả dưa bên trong dạ dày với “phần đuôi” nằm trong tá tràng.
Phau thuat loai bo bui toc trong da day thieu nu 16 tuoi
Aakansha đã nuốt tóc trong nhiều năm mà không ai phát hiện. Ảnh: SWNS. 
Aakansha được chẩn đoán mắc hội chứng hiếm gặp có tên là trichotillomania (Rapunzel syndrome), được đặt tên theo nhân vật chính công chúa tóc mây trong truyện cổ Grimms. Đây là hội chứng nghiện giật tóc, một dạng rối loạn kiểm soát ham muốn nghiêm trọng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Người mắc trichotillomania sẽ luôn bị thôi thúc và không thể kiềm chế được hành động giật lông, tóc trên cơ thể.
Thậm chí, một số người còn nuốt lông, tóc mà họ đã giật ra. Hành động này được gọi là trichophagia. Sau một thời gian dài, những sợi lông, tóc tạo thành búi trong dạ dày hoặc ruột, gây ra các triệu chứng như đau bụng, đặc biệt là phần dạ dày, nôn mửa, ăn ít, sụt cân, nặng hơn là tắc ruột, thủng ruột, chảy máu dạ dày,…
Theo các chuyên gia, trichotillomania có liên quan đến các dạng rối loạn khác như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống, rối loạn do lạm dụng chất gây nghiện như ma túy đá hoặc rối loạn nhân cách.
Ngay sau đó, Aakansha được tiến hành phẫu thuật loại bỏ dị vật bên trong dạ dày tại Bệnh viện Doom ở Dehradun, Ấn Độ.
Bác sĩ Abhay Kumar cho biết búi tóc này chiếm khoảng 250-300 ml thể tích của dạ dày, dẫn đến việc bệnh nhân mất hứng thú với ăn uống. Cuộc phẫu thuật cũng là một thách thức lớn vì các bác sĩ phải tiến hành lấy cả búi tóc ra cùng một lúc. “Chúng tôi không thể lấy từng sợi tóc ra được, cũng không được phép để sót một sợi nào vì sẽ dẫn đến các biến chứng phức tạp về sau”.
Sau ca phẫu thuật, búi tóc được lấy ra hoàn toàn và Aakansha đang hồi phục rất tốt. Satish Chandra, bố của Aakansha, cho biết con gái mình có một vết sẹo ở khu vực dạ dày nhưng giờ đây cô đã có thể ăn uống và khỏe mạnh trở lại.
Theo Minh Hải/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)