Những sai lầm khi uống nước cực kỳ gây hại cho sức khỏe

Google News

Uống nước tưởng chừng là việc vô cùng đơn giản nhưng nếu uống không đúng cách, rất có thể sẽ khiến cơ thể suy kiệt, mệt mỏi. Dưới đây là những sai lầm khi uống nước mà nhiều người mắc phải.
 

Uống nước quá lạnh
Làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, dẫn đến tình trạng khô, rát họng, viêm họng. Ngoài ra còn làm các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt đột ngột, làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến các bệnh như đau bụng, tiêu chảy.
Không uống nước ngay khi ăn quá mặn
Ăn quá mặn có thể làm tăng huyết áp, sưng miệng, giảm cảm giác thèm ăn… Vì vậy sau khi ăn đồ ăn mặn điều cần làm trước tiên là phải uống nước lọc.
Nhung sai lam khi uong nuoc cuc ky gay hai cho suc khoe
 
Uống nước trong lúc ăn
Hệ tiêu hóa sẽ bị "đe dọa", nhất là hoạt động của dạ dày nếu bạn có thói quen uống nước trong lúc ăn. Vì theo các nhà khoa học, nước sẽ pha loãng các dịch vị được tiết ra để tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm tăng lượng insulin trong cơ thể và tích tụ chất béo.
Đợi khát mới uống nước
Cơ thể người trưởng thành cần uống khoảng 1,5 - 2 lít nước một ngày, chưa tính lượng nước cung cấp qua nước canh, súp... trong các bữa ăn. Đối với trẻ em sẽ xác định lượng nước được cung cấp dựa vào cân nặng của trẻ.
Đa phần chúng ta thường đợi khát nước mới uống, đó là một sai lầm tương đối nghiêm trọng. Thiếu nước trong thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức và có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Hơn nữa chờ khát mới uống khiến cơ thể khó hấp thu, hoặc phải hoạt động quá tải trong quá trình hấp thụ ngắn dẫn tới gây hại cho sức khỏe.
Uống quá nhiều nước trước khi ngủ
Uống một lượng nước nhỏ trước khi ngủ có tác dụng tốt cho hệ hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn từ đó khiến bạn ngủ ngon hơn, mặt khác khi bạn ngủ cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước khiến các hệ cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng có thể gây hại cho sức khỏe rất trầm trọng.
Tuy nhiên nếu uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ không tốt cho sức khỏe. Khi uống nước quá nhiều vào buổi tối rất dễ dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ. Bác sĩ cho biết rằng khi ngủ cơ thể của chúng ta sẽ giải phóng ra hormone chống bài niệu ADH để làm chậm chức năng thận và cảm giác buồn đi tiểu vào ban đêm. Nếu uống 2 đến 3 ly nước vào buổi tối lượng nước thừa trong cơ thể sẽ đào thải vào thận. Điều này làm cho hormone ADH giảm khiến cơ thể có cảm giác đầy bàng quang và phải thường xuyên thức dậy đi tiểu và khó ngủ lại.
Uống quá nhiều nước sau vận động
Nhiều người sau khi vận động, tập thể dục có thói quen uống rất nhiều nước. Điều này rất có hại sau khi vận động vì sẽ gây loãng máu. Máu của bạn bị loãng vì uống quá nhiều nước nên lượng natri trong máu giảm xuống gây ra nguy hiểm. Hạ natri máu gây ra rối loạn ý thức, yếu người, kích động và có thể lên cơn động kinh. Trong trường hợp quá nặng, tử vong có thể xảy ra. Các triệu chứng sớm của hạ natri máu có thể bao gồm: buồn nôn, mất phương hướng và chuột rút cơ bắp.
Bạn cần cung cấp nước đúng cách và lượng vừa đủ sau khi hoạt động để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
Theo Trang Dung/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)