Những người tìm cách cai nghiện sở thích chụp lén phụ nữ

Google News

Nhận thức hành vi của mình là sai trái, nhiều người phạm tội chụp lén dưới váy phụ nữ ở Hong Kong (Trung Quốc) tìm kiếm sự trợ giúp để hoàn lương.

K (50 tuổi) đã chụp các bức ảnh upskirt (chụp lén dưới váy phụ nữ) trong hơn một thập kỷ nhưng phải đến 5 năm trước, khi bị bắt, ông mới nhận ra hành vi của mình đã gây hại cho nạn nhân.
Sau đó, K tìm đến sự giúp đỡ để "cai nghiện" và tham gia một chương trình cải tạo. Lần đầu tiên, ông biết được những nạn nhân đã bị tổn thương như thế nào, theo South China Morning Post.
"Tôi chụp những bức ảnh đó để thỏa mãn ham muốn của bản thân. Tôi không đăng chúng lên Internet", K nói, nghĩ rằng "ham muốn ích kỷ" của mình sẽ không làm tổn hại bất cứ ai, nhưng ông đã lầm.
"Việc tôi ảo tưởng rằng sẽ không có sự tổn hại nào hóa ra lại là điều gây hại lớn nhất đối với các nạn nhân".
Nhung nguoi tim cach cai nghien so thich chup len phu nu
Nhiều nam giới Hong Kong nghiện chụp lén dưới váy phụ nữ. Ảnh minh họa: Shutterstock.
K nằm trong số nhiều người được phỏng vấn trong nghiên cứu chung của Đại học Lingnan (Hong Kong) và Dự án Ngăn chặn, Hỗ trợ đặc biệt chống lại Bạo lực tình dục của tổ chức Caritas về những người có hành vi chụp lén dưới váy đang tìm kiếm sự giúp đỡ.
Hối hận
Nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số tất cả tội phạm liên quan đến tình dục tìm kiếm sự tư vấn của Caritas vào năm 2015, 38% (28 trường hợp) là người phạm tội chụp lén dưới váy. Con số này tăng lên 78% (86 trường hợp) vào năm 2021.
Các nhà nghiên cứu đã tập hợp 50 trường hợp ở độ tuổi 19-67 trong khoảng thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2021, một số là nam giới đã kết hôn, giáo sư đại học và người theo tôn giáo.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những kẻ phạm tội cảm thấy hưng phấn, thỏa mãn khi chụp lén dưới váy phụ nữ, việc xem hình ảnh khiêu dâm cũng có thể thúc đẩy loại hành vi này.
"Hầu hết người được phỏng vấn trước đây đều lo ngại rằng hành động của họ sẽ bị phát hiện hơn là liệu thực chất hành vi của họ có là sai trái hay không", Annie Chan Hau-nung, phó giáo sư xã hội học và chính sách xã hội, cho biết.
"Một người được hỏi nói với tôi rằng anh ấy đã chụp vài terabyte hình ảnh. Mỗi terabyte có thể lưu trữ tới 250.000 bức. Anh ấy nhận thức được những hành vi đó là phạm pháp. Tôi thực sự ngạc nhiên khi biết những người đàn ông đó đã chịu đựng như thế nào vì họ không nhận ra mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội".
Nhung nguoi tim cach cai nghien so thich chup len phu nu-Hinh-2
Frances Pang Fung-yee (phải) cho biết hành vi chụp lén phụ nữ rất phổ biến. Ảnh: Handout.
Frances Pang Fung-yee, nhân viên xã hội tại Caritas, cho biết hành vi này “phổ biến hơn tưởng tượng” và hầu hết người được phỏng vấn đều thiếu hiểu biết về bạo lực tình dục hoặc tấn công tình dục.
"Khi một cá nhân lấy đi sự riêng tư về tình dục của người khác mà không có sự cho phép thì đó đã là bạo lực tình dục, cái tên 'chụp lén dưới váy' không phản ánh bản chất bạo lực của hành vi đó mà thôi".
Tháng 10/2021, luật cấm chụp lén có hiệu lực tại Hong Kong, bao gồm ghi lại hoặc quan sát trái phép các bộ phận nhạy cảm và đe dọa người khác phán tán hình ảnh riêng tư mà không được sự đồng ý. Với mỗi hành vi, mức phạt tù cao nhất lên tới 5 năm. Hiện, chưa rõ bao nhiêu người đã bị bắt theo luật mới.
Theo Bộ Phúc lợi Xã hội Hong Kong, 674 vụ bạo lực tình dục đã được báo cáo vào năm 2020, hầu hết xảy ra trên đường phố (17,1%) và trên phương tiện giao thông công cộng (10,2%).
"Trong chương trình giáo dục giới tính ở Hong Kong, học sinh học cách tự bảo vệ mình khỏi bị lạm dụng tình dục nhưng chương trình học không đề cập đến hậu quả pháp lý mà một người có thể phải gánh chịu nếu phạm tội như vậy. Cả hai giới nên được cảm thấy yên tâm, tích cực trong không gian công cộng", Pang nhận định.
Theo Mai An / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)