Những lưu ý phòng lây nhiễm COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường

Google News

Học sinh phải đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách theo hướng dẫn.

TP Hà Nội dự kiến, học sinh cấp THPT của 30 quận, huyện sẽ trở lại trường vào ngày 6/12. UBND TP.HCM cũng ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Các trường sẽ thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12 đối với lớp 1, 9, 12 trong 2 tuần.

Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì vậy làm gì để học sinh đến trường một cách an toàn là sự quan tâm của nhiều phụ huynh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật HCDC TP.HCM đã đưa ra khuyến cáo chống dịch COVID-19 tại trường THPT. Theo đó, trách nhiệm của cha mẹ học sinh là không được đến trường nếu bản thân đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Nhung luu y phong lay nhiem COVID-19 khi hoc sinh quay tro lai truong

Tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Cha mẹ phải nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay khi đến trường, khi ra về và những thời điểm cần thiết.

Phụ huynh và gia đình cần theo dõi sức khỏe học sinh tại nhà, nếu có ho, sốt, khó thở thì thông báo đến nhà trường, đồng thời đưa con đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Ngoài ra, gia đình phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng, chống dịch COVID-19.

Về trách nhiệm của học sinh, HCDC TP.HCM khuyến cáo, học sinh phải đeo khẩu trang phải thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay khi đến trường, khi ra về và những thời điểm cần thiết. Không được khạc nhổ, vứt rác và khẩu trang bừa bãi. Học sinh phải che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

Học sinh cũng phải thông báo với cha mẹ, giáo viên nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở để được khám, tư vấn, điều trị. Ngoài ra, các em phải thực hiện giãn cách theo hướng dẫn của giáo viên, ban giám hiệu nhà trường và khai báo y tế bằng ứng dụng điện thoại hoặc bằng giấy.

HCDC cũng nhấn mạnh, học sinh phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng, chống dịch COVID-19.

Với giáo viên, người lao động tại trường, HCDC cũng khuyến cáo, không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Giáo viên phải nhắc nhở học sinh rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay và hướng dẫn học sinh thực hiện giãn cách trong các hoạt động ngoài lớp học tối thiểu theo quy định.

Xử lý thế nào khi phát hiện F0 tại trường học

Tại một hội nghị trực tuyến mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, các địa phương phải triển khai tập huấn về công tác phòng, chống dịch cho cán bộ y tế học đường, đặc biệt là cán bộ y tế thuộc trường ngoài công lập.

Ông Tuyên lưu ý, từng trường xây dựng phương án, kịch bản xử lý khi trường học có 1 học sinh hoặc giáo viên F0, phương án này cũng phải được ban chỉ đạo cấp huyện duyệt.

Về vấn đề này, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) chia sẻ, khi có ca nhiễm COVID-19, lực lương y tế phải phong tỏa tạm thời ngay toàn bộ trường học; rà soát tất cả những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ trong trường học và cộng đồng.

Tất cả học sinh, giáo viên cùng lớp học có F0 thì đều được coi là F1. Cơ quan chức năng phải tách F1 ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định, lấy mẫu bệnh phẩm F1 lần đầu theo mẫu đơn.

Đối với cán bộ, giáo viên, học sinh là F1 đang ở cộng đồng, yêu cầu ở yên tại nơi lưu trú và thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý.

Tổ chức ngay lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả các học sinh, giáo viên, người lao động của trường (Những người đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và F1 thì lấy mẫu xét nghiệm đơn. Những người khác nên lấy mẫu xét nghiệm gộp 5-10).

Đồng thời, y tế cơ sở rà soát F2, xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng thấy nguy cơ F1 có thể đã trở thành F0 và lây cho F2.

Hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chờ kết quả xét nghiệm của F1. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, học sinh, giáo viên, người lao động đang có mặt tại trường ở nguyên tại chỗ.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm vì nguy cơ xảy ra lây nhiễm trong lúc phong tỏa tạm thời là rất cao. Lớp học nào ở yên lớp học đó, tự quản và thực hiện 5K.

Với trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục quay trở lại học tập, thực hiện 5K.

Rà soát truy vết F1 tại trường một lần nữa tránh bỏ sót F1 (tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1). Tất cả học sinh, giáo viên, người lao động nhà trường thuộc diện F1 sẽ ra quyết định cách ly đủ thời gian quy định.

Theo Ngọc Trang/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)