Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang lão hóa nhanh

Google News

Đây đều là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bước vào giai đoạn lão hóa nhanh. Tuy không thể tránh khỏi nhưng chúng ta vẫn có thể “trì hoãn” chúng bằng cách tìm ra nguyên nhân và duy trì lối sống lành mạnh.

Kinh nguyệt ít, chu kỳ ngắn dần

Kinh nguyệt "đồng hành" cùng với phụ nữ từ khi bắt đầu giai đoạn dậy thì cho đến khi mãn kinh. Khi già đi, kinh nguyệt cũng dần ít đi rồi mất hẳn.

Khoa học lý giải, khi cơ thể lão hóa, buồng trứng sẽ suy giảm chức năng dẫn tới việc giảm tiết estrogen - một loại hormone nữ khiến lượng kinh nguyệt cũng như chu kỳ bị rút ngắn lại.

Nếu kinh nguyện ít đi trông thấy, phụ nữ có thể sắp phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh. 

Thường xuyên tức giận, cáu gắt

Chắc chẳn bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ, cáu gắt và tức giận lại là dấu hiệu của lõa hóa phải không. Nguyên nhân là do khi cơ thể dần lão hóa, hormone sẽ tiết ra ít khiến tâm tính trở nên nhạy cảm, dễ tức giận và tinh thần cũng suy kiệt.

Nhung dau hieu canh bao co the dang lao hoa nhanh

Thường xuyên tức giận, cáu gắt cũng là một trong những dấu hiệu của việc lão hóa.
Ria mép và lông tơ trên mặt nhiều hơn

Phụ nữ tuổi càng cao thì estrogen càng suy giảm và không thể ức chế sức ảnh hưởng từ nội tiết tố nam androgen trong cơ thể. Do đó dẫn tới việc ria mép hay lông tơ xuất hiện nhiều hơn. 

Việc mọc ria mép gây mất thẩm mỹ lại là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị lão hóa sớm. Nguyên nhân có thể đến từ chế độ ăn uống và lối sống thiếu khoa học, cũng có thể do một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Hãy đến bác sĩ kiểm tra nếu nhận thấy sự bất thường của cơ thể.

Rụng tóc

Khi nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi, tóc có thể bị rụng nhiều dẫn tới hói đầu. Với người khỏe mạnh, rụng khoảng 15-20 sợi tóc/ngày là điều bình thường. Nếu bạn nhận thấy tóc mình rụng nhiều hơn, rụng theo mảng sau mỗi lần chải đầu, chớ chủ quan bỏ qua. Nguyên nhân có thể do cơ thể bạn đang lão hóa mạnh mẽ.

Bổ sung các thực phẩm giàu axit béo omega-2 và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài là một trong những biện pháp khắp phục tình trạng này.

Da khô và nhanh bong tróc

Sau tuổi 25, da sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, những yếu tốt như môi trường ô nhiễm, stress... cũng có thể làm chúng xuất hiện sớm và rõ hơn.

Nếu bạn thấy da mình thường xuyên khô ráp, bong tróc, tàn nhang, nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn... chứng tỏ cơ thể bạn đang bắt đầu lão hóa.

Ngoài ra, tình trạng da xấu đi còn bắt nguồn từ lối sống không lành mạnh, ăn ít rau xanh, thức khuê, ngủ không đủ giấc... Do đó, hãy đảm bảo bạn có một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng kết hợp với việc luyện tập, chăm sóc da định kỳ để làm chậm quá trình lão hóa.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)