Những đại kỵ đừng làm "ngày đèn đỏ" dễ khiến chị em "tàn tạ"

Google News

Chu kỳ kinh nguyệt tuy là chuyện diễn ra hằng tháng đối với chị em, thế nhưng nó cũng gây ra không ít phiền toái, do đó để “ngày ấy” trở nên thoải mái hơn, chị em nên tránh những việc này.

Sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài
Theo trang QQ, trong thời kỳ kinh nguyệt, vùng kín phụ nữ thường nóng và ẩm ướt hơn bình thường, đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh.
Nếu chị em không thay băng vệ sinh trong thời gian dài, vi khuẩn tại vùng kín được sản sinh nhiều hơn, tạo thành một "ổ vi khuẩn". Từ đó gây ngứa, viêm âm đạo, hình thành nhiều bệnh nguy hiểm như viêm cổ tử cung, bệnh viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung...
Theo chia sẻ của chuyên gia, chị em chỉ nên sử dụng băng vệ sinh tối đa trong 2-3 giờ. Sau thời gian này, hãy thay băng vệ sinh mới để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo, kể cả khi lượng kinh nguyệt có ra ít hay nhiều.
Nhung dai ky dung lam
Trong những ngày đặc biệt như chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ cần thận trọng trong việc vệ sinh vùng kín. 
Không rửa tay khi thay băng vệ sinh mới
Trung bình, trên 1cm da của người bình thường chứa đến 40.000 vi khuẩn. Đối với phần da tay thì số lượng vi khuẩn còn nhiều hơn bởi bộ phận này thường xuyên phải tiếp xúc với đủ loại đồ vật. Trước khi thay băng vệ sinh mới, nếu bạn không rửa tay thật kỹ sẽ khiến vi khuẩn ở tay lan truyền sang băng vệ sinh, chúng có thể lây lan và phát triển trong vùng âm đạo gây viêm nhiễm.
Thụt rửa vùng kín
Trong những ngày đặc biệt như chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ cần thận trọng trong việc vệ sinh vùng kín vì lúc này "cô bé" đang vô cùng nhạy cảm.
Chẳng hạn, dùng trực tiếp vòi hoa sen để rửa râm đạo hoặc dùng nhiều dung dịch sát khuẩn khiến cho niêm mạc âm đạo bị khô, không tiết dịch, gây đau ở cổ tử cung.
Thụt rửa vùng kín sai cách cũng khiến "vùng kín" dễ bị nhiễm khuẩn, nấm, cản trở quá trình thụ thai, gây bệnh nhiễm trùng… Nếu tình trạng bệnh trầm trọng hơn sẽ gây tổn thương lên tử cung, tệ hơn là gây bệnh vô sinh.
Những thực phẩm nên tránh
Thực phẩm đã qua chế biến
Để ngăn chặn tình trạng giữ nước và đầy hơi trong cơ thể thì bạn nên giảm bớt lượng natri trong các loại thực phẩm đã qua chế biến. Đồ ăn đóng hộp, các loại sốt tương đóng hộp, thịt nguội, phô mai... là những loại thực phẩm đóng gói chứa đến 200mg natri hoặc có thể nhiều hơn cho mỗi loại.
Thịt đỏ
Thịt đỏ có nhiều chất béo no, nên tránh ăn trong giai đoạn này, vì thịt đỏ có thể làm trầm trọng thêm chứng chuột rút, đầy hơi và mụn trứng cá. Nếu bạn thèm ăn thịt, hãy ăn thịt nạc như thịt gà không da hoặc cá dầu.
Rượu
Nếu bạn nghĩ rằng uống một hoặc hai ngụm rượu trong thời gian này sẽ không gây hại, bạn đã lầm. Ngược lại, uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này.
Các sản phẩm từ sữa
Bạn có thể ngạc nhiên khi các sản phẩm từ sữa như sữa, kem và pho mát được khuyến cáo là không sử dụng khi đang ở trong chu kỳ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm này. Bởi vì chúng chứa axit arachidonic có thể gây ra chứng chuột rút kinh nguyệt.
Kẹo và đồ ăn nhẹ
Đồ ăn nhẹ có thể cải thiện tâm trạng của bạn nhưng chúng cũng góp phần gây đầy hơi, tăng tiết khí hư và viêm do lượng đường tinh chế mà chúng chứa. Cơ thể bạn đã trải qua đủ vấn đề mất máu và các khoáng chất quan trọng. Trong trường hợp này, bạn nên tránh xa đường nhân tạo.
Caffeine
Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ caffeine trong kỳ kinh nguyệt thực sự có thể khiến nó kéo dài hơn và trong một số trường hợp, thậm chí có thể dẫn tới vô kinh. Ngoài ra, caffeine khiến cho các vấn đề tiền kinh nguyệt trở nên trầm trọng hơn. Bạn nên tránh uống cà phê trước và sau khi có kinh.
Đồ ăn cay
Ăn thức ăn cay có thể dẫn đến sự khó chịu trong dạ dày của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chọn một cách khôn ngoan, một số loại gia vị thực sự có thể hữu ích cho cơ thể bạn trong thời gian phức tạp này. Ví dụ, ớt tươi nổi tiếng với tác dụng chống viêm và nghệ tây cải thiện hệ thống tiêu hóa.
Thực phẩm béo
Ăn các loại thực phẩm béo như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và bim bim trong những ngày “đèn đỏ” sẽ ảnh hưởng đến hóc-môn của bạn, dẫn đến chứng chuột rút và có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Việc lựa chọn thức ăn không chính xác sẽ khiến cơ thể bạn khô hạn và mất nước.
Các loại ngũ cốc tinh lọc
Các loại ngũ cốc tinh lọc như bánh mì, bánh pizza, ngũ cốc và bánh tortillas nên tránh trong thời kỳ này, vì nó có thể dẫn đến táo bón. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, có chỉ số GI thấp tốt cho hệ thống tiêu hóa của bạn.
Thức ăn nhiều muối
Các loại thức ăn chứa nhiều muối như súp đóng hộp, thịt xông khói, khoai tây chiên, ... nên tránh trong những ngày này vì chúng có hàm lượng muối cao. Tiêu thụ một chế độ ăn muối cao sẽ gây ra các chứng bệnh dạ dày cho bạn.
Kiêng cầm kim, chổi trong kỳ kinh nguyệt
Tuy việc cầm kim và ngồi chổi trong những ngày nguyệt san không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nó sẽ khiến cho lượng máu kinh của bạn ra nhiều hơn và rong kinh dài ngày hơn. Do đó, chị em nên kiêng hai việc làm này nếu bản thân đang trong thời kỳ kinh nguyệt.
Không nên đấm lưng
Đấm lưng là việc làm không được khuyến khích trong những ngày "đèn đỏ", bởi việc làm này sẽ khiến cho khoang chậu tích tụ máu nhiều hơn và càng làm các cơn đau thêm dữ dội hơn. Do đó, để đảm bảo sức khỏe bạn không nên xoa bóp hay đấm lưng trong thời kỳ này.
Không nên nhổ răng, khám bệnh
Chu kỳ "đèn đỏ" sẽ khiến cho lượng hoóc-môn trong cơ thể tăng, do đó nếu chị em đi khám bệnh trong thời kỳ này thì kết quả kiểm tra có thể không chính xác. Do đó, thay vì đi khám bệnh, chị em chỉ nên đi khám phụ khoa thôi nhé.
Tương tự như việc khám bệnh, nhổ răng trong những ngày "đèn đỏ" cũng không được khuyến khích, bởi việc làm này sẽ khiến chảy máu nhiều hơn bình thường, do những ngày này, cơ thể giải phóng chất gây đông máu, số lượng tiểu cầu trong cơ thể cũng giảm mạnh.
Không nên quan hệ tình dục
Nhiều cặp đôi muốn tìm cảm giác lạ nên đã quan hệ tình dục trong những ngày nguyệt san, tuy nhiên theo các chuyên gia việc quan hệ trong những ngày "đèn đỏ" là điều tuyệt đối nên tránh. Bởi những ngày này, cơ thể phụ nữ rất yếu, nếu quan hệ, sẽ rất dễ dẫn đến viêm nhiễm vùng kín và gây mệt mỏi, đau bụng…Thậm chí, khi quan hệ trong thời điểm này có thể dẫn đến một số bệnh tình dục cho cả nam và nữ.
Theo Ngọc Hà/TP

>> xem thêm

Bình luận(0)