Nhịn tiểu thường xuyên, 9 bệnh này tìm đến bạn

Google News

Theo các bác sĩ, nếu thường xuyên nhịn tiểu, 9 căn bệnh này sẽ tìm đến bạn, rất nguy hiểm.

Nói đến việc nhịn tiểu, chắc hẳn ai cũng có trải nghiệm giống nhau. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đây là một thói quen xấu, nhịn tiểu lâu rất nguy hiểm!
Thận luôn tạo ra nước tiểu nhờ quá trình chuyển hóa của các tế bào. Nhưng cơ thể con người không phải lúc nào cũng tống xuất nước tiểu mới tạo ra, vì vậy, cơ vòng của hệ thống tiết niệu thực hiện cơ chế giữ nước tiểu trước, định lượng rồi bài tiết ra khỏi cơ thể.
Có hai cơ vòng trong hệ thống tiết niệu, một nằm ở ngã ba của bàng quang và niệu đạo và một nằm bên ngoài niệu đạo. Chúng là hai cửa kiểm soát việc thải nước tiểu, ngăn không cho nước tiểu chảy ra tự do.
Nhin tieu thuong xuyen, 9 benh nay tim den ban
Ảnh minh họa. 
Với vai trò là nơi chứa nước tiểu, bàng quang thường là bộ phận đầu tiên phát ra âm thanh báo động khi quá tải. Bàng quang thường im lặng khi chứa nước tiểu dưới 300ml, khi lượng nước tiểu đạt 300-500ml, cơ vòng niệu đạo trong sẽ mở ra theo phản xạ bản năng.
Một lượng nước tiểu được lưu trữ trong bàng quang đi vào niệu đạo nhỏ để lưu trữ trong thời gian ngắn. Đồng thời, nó sẽ gửi tín hiệu đi tiểu đến não "hãy đi tiểu", thể hiện nhu cầu làm trống kho nước tiểu của nó. Tất nhiên, nếu hoàn cảnh không cho phép và không tiện vào nhà vệ sinh để đi tiểu ngay lập tức, não có thể gửi tín hiệu đến cơ vòng niệu đạo ngoài, yêu cầu cơ này tiếp tục co bóp và ngăn nước tiểu chảy ra ngoài.
Do đó, nói một cách chính xác, không phải bàng quang đang giữ nước tiểu mà là cơ thắt niệu đạo bên ngoài. Khi lượng nước tiểu tăng lên khoảng 800ml, nước tiểu đã lấp đầy toàn bộ niệu đạo và cơ ở thành trong của bàng quang không còn sẵn sàng tuân theo chỉ dẫn của não.
Nó bắt đầu biến tín hiệu thành mối đe dọa, khiến cơ thể sinh ra những cơn đau rõ rệt. Bàng quang vỡ khi lượng nước tiểu vượt quá 1000ml.
Nhịn tiểu lâu có nguy hiểm gì?
1. Thường xuyên nhịn tiểu, cẩn thận suy bàng quang
Nhịn tiểu lâu dẫn đến suy bàng quang, cơ vòng niệu đạo co thắt, cơ vòng niệu đạo giãn quá mức, co bóp yếu dẫn đến tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không tự chủ, bí tiểu nên tiểu ra quần hoặc tiểu không sạch.
2. Tiểu ra máu
Khi bàng quang vốn đã căng và đầy do phải nhịn tiểu, việc "thư giãn" đột ngột sẽ khiến áp suất bàng quang giảm đột ngột, gây chảy máu niêm mạc bàng quang hoặc vỡ, chảy máu các mạch máu nhỏ.
3. Vỡ hoàng thể
Khoảng cách giữa các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người rất gần, khi bàng quang phát triển đến một mức độ nhất định sẽ chèn ép buồng trứng, nước tiểu ngày càng nhiều, bàng quang sẽ ngày càng lớn, hoàng thể trong buồng trứng sẽ bị chèn ép, áp lực cũng sẽ lớn hơn, khi đến một mức độ nhất định, hoàng thể có thể bị vỡ.
4. Vi khuẩn xâm nhập, viêm nhiễm
Nếu nhịn tiểu lâu, nước tiểu sẽ trụ lại trong bàng quang, vi khuẩn trong nước tiểu sẽ ngược dòng theo niệu đạo, ngược trở lại thận, gây tổn thương chức năng thận, trường hợp nặng sẽ dẫn đến tử vong, có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm thận.
5. Sỏi tiết niệu
Nếu nước tiểu thường xuyên không được thải ra ngoài kịp thời, các chất trong nước tiểu sẽ bị kết tủa và lắng đọng, dễ dẫn đến xuất hiện sỏi tiết niệu.
6. Nam giới nhịn tiểu lâu, cẩn thận xuất tinh sớm
Nhịn tiểu lâu sẽ khiến tuyến tiền liệt co lại, dẫn đến sung huyết mãn tính, áp lực niệu đạo tăng sẽ làm tích tụ dịch tuyến tiền liệt nặng hơn, có thể xuất tinh sớm, tinh dịch lẫn máu.
7. Phụ nữ nhịn tiểu lâu, cẩn thận tử cung di lệch thậm chí vô sinh
Nếu bạn nữ nhịn tiểu lâu sẽ khiến bàng quang hình thành trạng thái căng đầy, bàng quang quá đầy sẽ khiến tử cung bị chèn ép, dịch chuyển, tử cung bị dịch chuyển có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt, gây đau bụng kinh, thậm chí dẫn đến vô sinh.
8. Tăng huyết áp
Khi người bệnh nhịn tiểu thường cảm thấy căng thẳng, theo phản xạ sẽ làm cho huyết áp tăng lên, nếu mắc bệnh mạch vành cũng rất dễ bị rối loạn nhịp tim, thậm chí là đau thắt ngực, điều này đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và mạch máu não, cần hết sức thận trọng.
9. Vỡ bàng quang
Nếu bệnh nhân là người say rượu thì ý thức thường rất mơ hồ, khi bất tỉnh sẽ nhịn tiểu, lúc này nếu sơ ý bị ngoại lực tác động vào sẽ rất dễ gây vỡ bàng quang, nước tiểu sẽ tràn vào ổ bụng gây viêm phúc mạc rất nghiêm trọng.
Thấy được điều này, dù bận đến đâu bạn cũng hãy đi vệ sinh ngay khi có thể, đừng trì hoãn!
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể?

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)