Nhất định phải biết cách phòng chống ngộ độc hải sản khi đi biển

Google News

(Kiến Thức) - Ngộ độc hải sản rất phổ biến, bên cạnh nguyên nhân cơ địa thì nguồn hải sản bị nhiễm độc là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc cho người sử dụng. Do vậy, bạn cần thận trọng phòng ngừa ngộ độc.

Có nhiều loại hải sản với nhiều loại nguyên nhân gây độc khác nhau, nên biểu hiện ngộ độc cũng rất đa dạng: từ đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt đến tê môi lưỡi, co giật, liệt, mờ mắt, lẫn lộn, hôn mê, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, khó thở, thậm chí tử vong.
Để phòng chống ngộ độc hải sản, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:
Nhat dinh phai biet cach phong chong ngo doc hai san khi di bien
Không nên thưởng thức những loại hải sản lạ chưa từng ăn bao giờ. 
- Thận trọng khi ăn các loại hải sản lạ
Không nên thưởng thức những loại hải sản lạ chưa từng ăn qua bao giờ vì một số loại có hàm lượng độc tố rất cao. Bạn nên chắc chắn rằng loại hải sản đó đã được cư dân địa phương ăn phổ biến nếu như bạn đang du lịch đến vùng đất mới.
- Không ăn hải sản đã chế biến từ lâu
Hải sản nói chung là các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, rất giàu chất đạm (Protein). Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh. Với một số loại hải sản như cá ngừ, cá thu, vi khuẩn thậm chí biến thịt của cá thành chất độc (chuyển một loại axit amin là histidin trong thịt cá thành chất độc Histamine) gây ngộ độc (đỏ da, nóng bừng, trống ngực, đau đầu, khó thở…). Các hải sản đông lạnh có thể an toàn về mặt vi khuẩn nếu được bảo quản đông lạnh liên tục từ khi còn sống tới khi bạn mua và chưa quá hạn sử dụng.
- Tránh các loại hải sản có thể chứa chất độc
Có loại hải sản luôn luôn có chất độc, có loại thường có hoặc thỉnh thoảng mới có chất độc. Tuyệt đối không ăn các loại hải sản có độc như: cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sam biển, sao biển,… Bạn có thể tham khảo các nguồn thông tin khác và hỏi thêm người dân địa phương. Các loại độc tố này thường không bị phá hủy bởi nhiệt nóng khi đun nấu và các biện pháp chế biến thông thường.
- Không ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ
Trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, có khả năng chịu nhiệt cao, ít nhất phải hơn 80 độ C. Ngoài ra, nước chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn cũng gây ô nhiễm ngược. Nói chung, khi chế biến hải sản cần đun sôi nước khoảng 4 – 5 phút để khử trùng đầy đủ.
- Lựa chọn đồ tươi sống
Các loại hải sản như tôm, cua, sò, hến chết có độ ô nhiễm và xuống cấp protein cao hơn rất nhiều so với phần thịt, thậm chí có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa cho sức khỏe con người, khi ăn vào càng dễ bị ngộ độc. Vì vậy, khi mua hải sản chế biến cần lựa chọn kỹ những con còn tươi sống.
- Không ăn hải sản và uống bia cùng lúc
Nhat dinh phai biet cach phong chong ngo doc hai san khi di bien-Hinh-2
 
Ăn nhiều hải sản cùng một lúc và sau đó uống bia sẽ tăng tốc độ hình thành axit uric trong cơ thể người. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gout.
- Cẩn trọng khi cho trẻ em dùng hải sản
Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh, vì thế, nguy cơ ngộ độc của bé cũng cao hơn bình thường. Tuyệt đối không cho bé thử những loại hải sản lạ. Ngay cả với những loại hải sản thông thường, bố mẹ cũng chỉ nên cho bé tập ăn thử một ít, nếu sau đó thấy an toàn mới ăn tăng lên.
Khi có biểu hiện bị dị ứng hải sản, cách tốt nhất là kích thích gây nôn để loại phần thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể. Những trường hợp nặng, cần nhanh chóng đưa tới bệnh viện thực hiện cấp cứu.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)