Nhận quà từ hàng xóm, vợ chồng già hối song đã muộn

Google News

 Sống xa con cháu, đôi vợ chồng già thường xuyên nhận quà từ hàng xóm. Thế nhưng, cả hai không ngờ những thứ này lại là căn nguyên khiến các cụ nhận cái kết không thể đắng hơn.

Ông Wang năm nay 73 tuổi trong khi bà Liu 71. Con cháu hai cụ đều hiếu thảo nhưng phải xa quê hương mưu sinh. Dù muốn đón ông bà lên chung sống trên phố nhưng cả hai không muốn thay đổi, chỉ muốn duy trì nếp sống nơi quê nhà. Những lần về thăm, nhìn thân hình tiều tụy của hai người khiến họ rất đau lòng.
Cả đời vất vả, đến khi con cháu có cơ hội báo hiếu thì ông bà lại không còn phúc để hưởng. Đầu tháng 12, cảm thấy sức khỏe hai người không ổn, các con thuyết phục ông bà đi bệnh viện. Sau khi nghe bác sĩ kết luận, mọi người ngỡ ngàng chỉ biết nhìn nhau rơi nước mắt. Cả hai cụ đều mắc ung thư gan. Đáng nói, bệnh diễn biến quá nặng cùng với cơ thể suy nhược nên ông bà không thể đáp ứng các ca phẫu thuật. Chỉ có thể điều trị kéo dài sự sống.
Nhan qua tu hang xom, vo chong gia hoi song da muon
 Dù chỉ mốc một phần, aflatoxin vẫn hiện diện toàn bộ trái cây, gây bệnh. Ảnh minh họa.
Bất ngờ, cả gia đình gặng hỏi bác sĩ lý do gì hai ông bà vốn có lối sống lành mạnh lại cùng mắc bệnh hiểm. Đáp lại, bác sĩ cho biết một lượng lớn aflatoxin được phát hiện trong máu bệnh nhân. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, aflatoxin có nhiều trong trái cây mốc.
Hóa ra, hàng xóm của ông bà mở cửa hàng bán hoa quả. Thương các cụ nên thường lựa những trái xây xát, dập nhẹ hoặc “mấp mô” khó bán để biếu. Nhận quà từ hàng xóm, các cụ vô cùng vui vẻ.
Có điều, các cụ ăn không nhiều. Sẵn tính tiết kiệm từ thuở hàn vi, trái cây để hôm sau bị mốc vẫn không vứt bỏ. Ông Wang thường lấy dao cắt phần hỏng, lấy lại phần kia.
Được biết, aflatoxin là một loại độc tố có khả năng gây ung thư mạnh. Nó từng được WHO công nhận là chất gây ung thư năm 1993. Thường xuyên tiêu thụ chất độc này gây tổn hại lớn cho gan. Thậm chí, chỉ cần 1mg aflatoxin là có thể gây ung thư.
Thông thường, trái cây một khi nhiễm nấm là sẽ hiện diện toàn bộ quả. Hành động cắt phần nấm của ông Wang không giúp loại bỏ chúng. Đây cũng là nguồn căn khiến ông bà đối diện với ung thư.
Nói về trường hợp ông bà Wang, bác sĩ cho biết thực phẩm ăn vào có ý nghĩa quan trọng quyết định sức khỏe tổng thể. Việc ăn nhiều rau muối chua cũng không tốt cho gan.
Được biết, sau thời gian dài muối chua, nitrat có trong rau sẽ chuyển hóa thành nitrit. Chất này có tính oxy hóa mạnh, cản trở quá trình kết hợp hemoglobin và oxy. Ở trong cơ thể, nitrit còn chuyển hóa thành nitrosamine dưới xúc tác của axit dịch vụ. Nitrosamine cũng là chất có khả năng gây ung thư mạnh.
Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)