Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra 6 bí mật về việc chớp mắt

Google News

Việc chớp mắt diễn ra tự nhiên như hơi thở, nó xảy ra khoảng 10 - 15 lần/phút và chúng ta dành khoảng 10% thời gian thức của mình để làm việc đó.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra 6 điểm có thể bạn chưa biết về "chớp mắt":

Chớp mắt để não được nghỉ ngơi

Chớp mắt rất quan trọng: nó làm sạch và giữ ẩm cho nhãn cầu để ngăn ngừa nhiễm trùng, nuôi dưỡng và giữ cho thị lực của chúng ta luôn rõ ràng. Bên cạnh đó, khoa học cũng tìm ra được sự liên kết giữa chớp mắt và việc não được nghỉ ngơi.

Chớp mắt (nói chung) giống như một sự tạm dừng của não bộ, một sự nghỉ ngơi giữa những suy nghĩ. Bộ não của chúng ta sử dụng những giây ngắn ngủi này để tạo sự thư giãn cho tâm trí. Giống như một giấc ngủ ngắn siêu nhanh giúp tập trung sự chú ý.

Nghien cuu khoa hoc da chi ra 6 bi mat ve viec chop mat

Khoa học đã chỉ ra những điểm có thể bạn chưa biết về "chớp mắt".

Chúng ta ít chớp mắt hơn khi yêu

Chúng ta có xu hướng đồng bộ hóa việc chớp mắt theo sở thích của mình và nhìn thẳng vào mắt người khác là một khía cạnh của hầu hết các tương tác giữa con người với nhau. Nhưng nhìn chằm chằm là một điều hoàn toàn khác. Rõ ràng, nếu bạn duy trì giao tiếp bằng mắt với đối tác trong hẹn hò, bạn có thể thấy rằng tình cảm của mình ngày càng mãnh liệt.

Nhìn chằm chằm vào mắt ai đó, đặc biệt nếu bạn thấy người đó hấp dẫn (và không ở trong tình huống khó xử), có thể giải phóng hormone liên quan đến niềm đam mê và tình cảm. Chúng tôi đang nói cụ thể về phenethylamine và oxytocin, 2 hormone mạnh liên quan đến liên kết. Giao tiếp bằng mắt đồng bộ hóa hoạt động chớp mắt và não bộ, cho thấy sự gắn kết thực tế của 2 người.

Nghien cuu khoa hoc da chi ra 6 bi mat ve viec chop mat-Hinh-2

Việc chớp mắt một bên có thể bị hiểu nhầm

Không ai có thể nói chính xác lý do tại sao chúng ta lại nháy mắt một bên. Nhưng đối với hầu hết mọi người, nó có thể là tín hiệu tán tỉnh.

Nó cũng có thể là một dấu hiệu của tình cảm dịu dàng hoặc chỉ có ý định châm ngòi cho một trận cười. Tuy nhiên, nó có thể được coi như một biểu hiện thô lỗ hoặc chỉ đơn giản là thô tục.... Vì vậy, nếu bạn đang đi du lịch và không chắc chắn về điều đó, có lẽ tốt nhất là không nên nháy mắt.

Nghien cuu khoa hoc da chi ra 6 bi mat ve viec chop mat-Hinh-3

Chúng ta có thể rèn luyện khả năng chớp mắt của mình

Nháy mắt đúng cách có nghĩa là mí mắt khép lại hoàn toàn sau mỗi lần chớp mắt. Và những lợi ích mang lại là rất lớn, từ khả năng nhiễm trùng ít hơn, đến ít mẩn đỏ hoặc ngứa hơn, và thị lực rõ nét hơn. Hãy thử một lần. Hãy thử bài tập một phút này, 5 lần một ngày:

Nhìn vào từng hướng (lên/xuống/trái/phải/thẳng) và chớp mắt 10 lần ở mỗi vị trí. Đừng ép mí mắt, chỉ cần đảm bảo mắt nhắm hoàn toàn và sau đó mở ra mỗi lần.

Nghien cuu khoa hoc da chi ra 6 bi mat ve viec chop mat-Hinh-4

Chớp mắt có thể là dấu hiệu của sự lừa dối

Có ý kiến cho rằng những người nói dối có xu hướng chớp mắt nhiều hơn vì đối với hầu hết mọi người, nói dối là một hoạt động căng thẳng. Nó đòi hỏi cao về mặt nhận thức và tạo ra phản ứng làm tăng nháy mắt tự động. Về cơ bản, thì khi đó bộ não quá bận rộn với việc xử lý thông tin lừa đảo.

Nghien cuu khoa hoc da chi ra 6 bi mat ve viec chop mat-Hinh-5

Theo Ánh Dương/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)