Nếu thấy “ngứa” bộ phận này có thể bạn đã mắc ung thư gan

Google News

Viêm gan, ung thư gan có khả năng điều trị trong giai đoạn đầu của bệnh. Không nên vì chủ quan mà bỏ qua thời điểm điều trị tốt nhất.

Nhờ sự phát triển của xã hội, kinh tế của con người ngày càng dư dả. Chúng ta có nhiều cơ hội để tiếp xúc với thực phẩm đắt tiền, được sử dụng những thiết bị hiện đại và thông minh. Thế nhưng chúng ta lại ít có thời gian để vận động, nghỉ ngơi, đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều bệnh về gan xuất hiện.

Khi nhắc đến gan, chúng ta thường nghĩ rằng các triệu chứng điển hình phải là vàng mắt, vàng da. Xong khi mắc bệnh gan, nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa. Cơ chế gây ngứa của bệnh gan hiện chưa được biết rõ. Tuy nhiên, bệnh nhân thường cảm thấy ngứa kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Neu thay “ngua” bo phan nay co the ban da mac ung thu gan

Khi mắc bệnh gan, nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa.

Hệ thống Y tế Johns Hopkins (Mỹ), đã công bố một nghiên cứu cuối năm 2018, thực hiện khảo sát trên 16.000 bệnh nhân suốt 2 năm, kết quả cho thấy: Những người cảm thấy ngứa bộ phận nào đó trên cơ thể có khả năng bị ung thư cao hơn so với những bệnh nhân không nhận thấy ngứa.

Triệu chứng ngứa có thể làm cho bệnh nhân mất ngủ, gây suy nhược, gây viêm da... Đặc biệt, ngứa còn là triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh da liễu, thường bị bỏ qua và làm cho bệnh gan dễ tiến triển nặng.

Khi mắc viêm gan, ung thư gan , bệnh nhân có thể bị ngứa bộ phận nào?

Theo Aboluowang, nhiều bệnh nhân gan có thể bị ngứa hậu môn. Khi chức năng giải độc của gan bị suy giảm thì các độc tố trong cơ thể khó thải ra ngoài một cách thuận lợi. Bản thân hậu môn là cơ quan đào thải độc tố, khi những thứ này không thoát ra ngoài trơn tru thì có thể gây kích ứng các sợi thần kinh của mô da và gây ngứa ngáy bất thường.

Đương nhiên, ngứa hậu môn còn có thể gây ra bởi bệnh trĩ, giun kim, xong để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn, bạn cũng đừng ngại đi khám nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, sụt cân.

Ngoài hậu môn, ung thư gan cũng có thể gây ra những dấu hiệu nào khác?

1. Ngứa da: Theo Sohu, ngứa da cũng là 1 trong những dấu hiệu của ung thư gan. Khi khối u của gan đè nén ống mật có thể gây vàng da, bài tiết mật kém, từ đó dẫn đến ngứa da. Các bác sĩ công tác tại Hệ thống Y tế Johns Hopkins cho biết nếu cơn ngứa da kéo dài trên 2 tuần và đi kèm triệu chứng da chuyển màu vàng, nước tiểu sẫm như màu trà, khó thở, nổi mề đay, sưng mặt, sưng cổ họng... thì bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

2. Ngứa mắt: Y học Trung Quốc có câu: "Gan và mắt thông nhau". Ý muốn nói mắt là bộ phận có mối liên hệ chặt chẽ với gan. Để hoạt động bình thường, mắt rất cần được gan nuôi dưỡng máu. Khi gan nhiễm bệnh, mắt có thể chuyển sang màu vàng, mắt bị khô, ngứa.

3. Vàng da: Bệnh nhân ung thư gan thường có da vàng là bởi tình trạng tích tụ quá nhiều bilirubin trong máu. Chất này vốn được xử lý tại gan nhưng khi cơ quan này bị tổn thương, bilirubin sẽ không được đào thải tích cực và rò rỉ vào các mô như da và mắt, khiến chúng chuyển thành vàng.

4. Xuất hiện sao mạch trên da: Sao mạch, có hình chấm đỏ xung quanh hiện các nhánh mạch máu giống mạng nhện. Sao mạch thường xuất hiện ở mặt, cổ và ngực… bệnh nhân. Sự hình thành sao mạch là do sự gia tăng nồng độ estrogen trong máu. Dù sự gia tăng nồng độ estrogen trong cơ thể là điều bình thường với nhiều chị em phụ nữ nhưng cũng nên cẩn thận bởi 80% người xuất hiện sao mạch có nguy cơ tổn thương gan.

Neu thay “ngua” bo phan nay co the ban da mac ung thu gan-Hinh-2

Theo GiadinhNet

>> xem thêm

Bình luận(0)