Nâng tạ có khiến cơ thể phụ nữ to và thô kệch hơn?

Google News

Như đã biết, nâng tạ đem lại nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe của cả nam giới và nữ giới. Nam giới lo lắng tập tạ sẽ khiến bạn bị lùn đi, còn nữ giới lo ngại tập tạ sẽ khiến cơ thể to và thô kệch.

Một lo lắng mà nhiều phụ nữ cùng gặp phải khi quyết định có nên thực hiện các bài tập tạ hay không. Nhiều quan niệm cho rằng nếu phụ nữ nâng tạ sẽ khiến cơ thể phụ nữ trở nên to và thô kệch hơn trước kia.
Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, điều này làm cản trở quá trình tập luyện của phụ nữ. Thực tế nếu tập nâng tạ đúng cách không chỉ giúp nữ giới giảm lượng mỡ thừa trên cơ thể mà còn khiến họ có cơ thể săn chắc.
1. Nâng tạ có khiến cơ thể phụ nữ cồng kềnh?
Phụ nữ muốn cơ thể đẹp, nhưng cũng không muốn cơ thể bị to ra. Đây là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ ngần ngại khi lựa chọn tập nâng tạ.
Nang ta co khien co the phu nu to va tho kech hon?
 Nâng tạ không khiến phụ nữ bị to, cồng kềnh - Ảnh Internet

Theo chuyên gia sinh học thể thao Michael Wood tại Đại học Tufts của Mỹ cho biết nỗi lo sợ việc nâng tạ sẽ khiến cơ thể phụ nữ bị cồng kềnh là không có căn cứ và điều này bất hợp lý về mặt sinh học.
Trong khi đó muốn cơ bắp phát triển lớn thì cơ thể cần nhiều hormone nam testosterone. Phụ nữ cũng có testosterone nhưng với số lượng rất ít, điều này khiến nâng tạ của phụ nữ không thể khiến phụ nữ trở nên cồng kềnh, to lớn hơn vì lượng testosterone không đủ để kích thích cơ phát triển to, lớn.
2. Nâng tạ giúp đánh tan mỡ bụng nhanh chóng
Để giảm hiệu quả mỡ bụng nhanh thì việc thực hiện kết hợp các bài tập cardio như chạy bộ, đạp xe, bơi lội và nâng tạ chính là biện pháp nhanh nhất.
Trong khi cardio giúp cơ thể đốt nhiều mỡ thừa hơn thì các bài tập nâng tạ sẽ đem lại lợi ích giúp tăng cường và phát triển cơ bắp. Trong hai hình thức tập luyện này được kết hợp cùng lúc giúp phụ nữ giảm mỡ thừa và săn cơ nhanh chóng.
Lưu ý rằng muốn giảm mỡ bụng thì cũng cần phải giảm mỡ trên toàn cơ thể. Do đó nâng tạ và thực hiện các bài tập cardio là biện pháp đúng đắn, hợp lý nhất. Ngoài ra, các động tác gập bụng cũng có thể giúp giảm mỡ. Tuy nhiên, chúng lại kém hiệu quả hơn so với việc kết hợp nâng tạ và bài tập cardio vì lợi ích chính của việc tập gập bụng đem lại là giúp cơ bụng săn chắc và mạnh hơn.
3. Cung cấp đủ protein cho cơ thể khi tập nâng tạ
Các loại thức ăn cần thiết cho cơ thể, bổ sung dinh dưỡng đặc biệt là protein là điều cần thiết đối với người tập nâng tạ hoặc các hình thức tập luyện thể thao khác.
Nang ta co khien co the phu nu to va tho kech hon?-Hinh-2
Bổ sung đủ protein cần thiết cho cơ thể - Ảnh Internet 

Đối với cơ thể mỗi người tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, mọi người cần ăn 0,8 gram protein mỗi ngày. Ví dụ như đối với người nặng 50 kg thì cơ thể cần nạp 40 gram protein mỗi ngày để nuôi dưỡng cơ thể.
Tuy nhiên, để cơ thể đủ dinh dưỡng cần thiết thì không chỉ protein là đủ mà còn cần bổ sung nhiều loại dưỡng chất khác trong đó có carbohydrate.
Dưỡng chất carbohydrate có chủ yếu là tinh bột, đường và chất xơ. Nguồn dinh dưỡng rất quan trọng để giúp cơ bắp phát triển. Do đó muốn tránh tích tụ mỡ, mọi người nên ưu tiên lựa chọn các loại carbohydrate phức tạp có trong trái cây, rau củ hay ngũ cốc nguyên hạt.
Ngoài ra carbohydrate còn là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể và chiếm đến 50 đến 60% tổng lượng calo nạp vào mỗi ngày. Nếu không cung cấp đủ carbohydrate mỗi ngày cơ thể sẽ không thể duy trì được cường độ tập luyện mà bạn đang thực hiện.
Theo Nắng Mai/ Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)