Món ăn này có thể khiến trí nhớ suy giảm

Google News

Trên thực tế, món ăn được nhiều người yêu thích này có thể gây hại cho não, khiến trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của bạn nếu không có chế độ ăn hợp lý và khoa học.

Mon an nay co the khien tri nho suy giam

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán, đặc biệt là gà rán và khoai tây chiên là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều và không hợp lý loại đồ ăn này không chỉ khiến số đo vòng eo tăng lên mà còn không tốt cho não của bạn. 

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng, những người ăn nhiều đồ chiên rán bị điểm kém trong bài kiểm tra nhận thức đánh giá khả năng học tập, trí nhớ và chức năng não. Ngược lại, người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật đạt điểm cao hơn.

Mon an nay co the khien tri nho suy giam-Hinh-2

Tinh bột

Gạo trắng, bánh mì trắng có chỉ số đường cao khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy, thực phẩm có chỉ số đường cao có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh.

Mon an nay co the khien tri nho suy giam-Hinh-3

Đồ uống chứa hàm lượng đường cao

Ngoài nước ngọt, bạn cũng nên cẩn thận với nước hoa quả đóng hộp, nước tăng lực và trà ngọt bởi lẽ trong các loại đồ uống này đều chứa hàm lượng đường cao. Wesley Delbridge, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ cho biết, lượng đường cao gây ra chứng viêm làm tổn thương thần kinh.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thường xuyên sử dụng đồ uống có đường nhiều khả năng có trí nhớ kém, khối lượng não nhỏ hơn so với người không dùng.

Mon an nay co the khien tri nho suy giam-Hinh-4

Thịt chế biến sẵn

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology vào tháng 4/2020, việc bạn thích ăn thịt chế biến sẵn nghĩa là bạn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh mất trí nhớ phổ biến hơn ở những người ăn xúc xích, thịt nguội và patê. Những người không bị sa sút trí tuệ có chế độ ăn uống đa dạng bao gồm trái cây, rau, hải sản và thịt gia cầm.

Theo Nguyệt Hà/ Doisongvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)