Lợi ích của tập luyện thể dục cường độ cao

Google News

Thể dục cường độ cao còn giúp cơ thể của bạn tiếp tục đốt calo 2-4 giờ sau buổi tập.

Loi ich cua tap luyen the duc cuong do cao
 Tập luyện cường độ cao có thể giúp bạn giảm béo hiệu quả - Ảnh: Internet
Đốt cháy rất nhiều calo trong một khoảng thời gian ngắn
Một nghiên cứu đã so sánh lượng calo được đốt cháy trong 30 phút tập cường độ cao, tập tạ, chạy và đạp xe. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập cường độ cao đốt cháy nhiều hơn 25% lượng calo so với các hình thức tập thể dục khác.
Trong nghiên cứu này, sự lặp lại tập cường độ cao bao gồm 20 giây nỗ lực tối đa, sau đó là 40 giây nghỉ ngơi.
Điều này có nghĩa là những người tham gia thực sự chỉ tập thể dục trong 1/3 thời gian của môn chạy và đạp xe. Mặc dù mỗi buổi tập luyện kéo dài 30 phút trong nghiên cứu này, nhưng thông thường các bài tập cường độ cao ngắn hơn nhiều so với các buổi tập thể dục truyền thống.
Điều này là do tập cường độ cao cho phép bạn đốt cháy cùng một lượng calo, nhưng dành ít thời gian hơn để tập thể dục.
Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn
Một số nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập luyện cường độ cao làm tăng sự trao đổi chất của bạn sau khi tập thể dục nhiều hơn so với chạy bộ và tập tạ.
Trong cùng một nghiên cứu, tập cường độ cao cũng được tìm thấy để thay đổi sự trao đổi chất của cơ thể theo hướng sử dụng chất béo làm năng lượng thay vì carbs.
Một nghiên cứu khác cho thấy chỉ cần hai phút tập luyện cường độ cao dưới dạng chạy nước rút đã làm tăng quá trình trao đổi chất trong 24 giờ như 30 phút chạy.
Tăng cơ
Ngoài việc giúp giảm mỡ, HIIT có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp ở một số người. Tuy nhiên, việc tăng khối lượng cơ chủ yếu là ở các cơ được sử dụng nhiều nhất, thường là thân và chân.
Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là sự gia tăng khối lượng cơ có nhiều khả năng xảy ra ở những người ít hoạt động trước đó.
Một số nghiên cứu ở những người thường xuyên luyện tập đã không cho thấy khối lượng cơ bắp tăng cao hơn sau các chương trình tập luyện cường độ cao.
Giúp bạn giảm mỡ
Một đánh giá đã xem xét 13 thí nghiệm và 424 người trưởng thành thừa cân và béo phì. Thật thú vị, người ta phát hiện ra rằng cả tập luyện cường độ cao và tập thể dục cường độ vừa phải truyền thống có thể làm giảm mỡ cơ thể và vòng eo.
Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy những người thực hiện tập luyện cường độ cao ba lần mỗi tuần trong 20 phút mỗi buổi đã giảm 2 kg mỡ trong cơ thể trong 12 tuần – mà không có bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào.
Có lẽ quan trọng hơn là giảm 17% chất béo nội tạng, hoặc chất béo thúc đẩy bệnh tật bao quanh các cơ quan nội tạng của bạn.
Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chất béo trong cơ thể có thể giảm bằng tập luyện cường độ cao trong một thời gian tương đối ngắn.
Tuy nhiên, giống như các hình thức tập thể dục khác, tập luyện cường độ cao có thể có hiệu quả nhất đối với việc giảm mỡ ở những người thừa cân hoặc béo phì.
Theo Thu Thủy/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)